19/04/2013 07:20 GMT+7

Tai ương liên tục giội xuống nước Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thị trưởng Tommy Muska gọi vụ nổ ở nhà máy phân bón Texas “như một quả bom hạt nhân”, và đến nửa đêm hôm qua (giờ VN) vẫn chưa xác định được số thương vong. Nước Mỹ trong mấy ngày gần đây phải liên tục gánh những chuyện không may...

Hiện trường vụ nổ như một vùng chiến tranh đổ nát"Nổ như bom hạt nhân ở Mỹ": ít nhất 70 người chết

bGGR2KiZ.jpgPhóng to
Khói bốc lên nghi ngút từ hiện trường vụ nổ nhà máy phân bón - Ảnh: Reuters

Boston chưa kịp lắng dịu thì Texas lại bàng hoàng trước vụ nổ kinh khủng tại một nhà máy phân bón.

Hàng chục người (ước tính) thiệt mạng, hơn 100 người bị thương khi sức công phá của vụ nổ san phẳng hàng chục ngôi nhà và phá hủy nhiều cơ sở như trường học, viện dưỡng lão.

Người dân West, một thị trấn nhỏ với 2.700 dân ở ngoại ô thành phố Waco, giật mình bởi chấn động của vụ nổ diễn ra khoảng 19g50 ngày 17-4 (khoảng 7g50 sáng 18-4 giờ Việt Nam) tại nhà máy phân bón đang bốc cháy.

“Như một quả bom hạt nhân”!

Vụ nổ tạo ra quả cầu lửa khổng lồ và cột khói bốc cao lên không trung. Thị trưởng Tommy Muska của thị trấn West mô tả vụ nổ “như một quả bom hạt nhân” với đám khói hình nấm khổng lồ. “Giống như trong một cơn bão, mọi thứ bay tứ tung. Kính chắn gió của tôi bị thổi bay mất. Cả mặt đất như rung chuyển” - nhân chứng Debby Marak mô tả. Theo Cục Khảo sát địa chất Mỹ, sức chấn động từ vụ nổ làm rung chuyển nhà cửa trong phạm vi 80km.

“Rất nhiều người bị thương - thị trưởng Tommy Muska thông báo tối 17-4 - Sẽ có nhiều người không còn vào ngày mai”. Chính quyền đã cho di tản một nửa dân cư thị trấn sau đó để tránh khói độc. Truyền hình địa phương đưa hình ảnh lực lượng cứu thương đổ về hiện trường vụ việc và các nhân viên đã tận dụng một sân thể thao gần đó để sơ cứu các nạn nhân. Xe cảnh sát và trực thăng cũng được sử dụng để đưa nạn nhân vào bệnh viện. Glenn A Robinson, lãnh đạo một cơ quan y tế Hillcrest ở Waco, cho biết họ nhận được 66 người bị thương, trong đó 38 người bị thương nặng. Các nạn nhân bị thương ở nhiều cấp độ từ bỏng đến gãy xương.

Báo cáo thương vong vẫn chưa thống nhất. Báo cáo của cảnh sát ngày 18-4 cho biết 5-15 người thiệt mạng và 160 người bị thương đang được điều trị. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn bị kẹt trong các căn nhà và năm hoặc sáu lính cứu hỏa bị mất tích khi làm nhiệm vụ. “Nhân viên cứu hỏa lo sợ thiệt hại nhân mạng có thể tăng đến 60-70 người” - giám đốc cơ quan quản lý các tình huống khẩn cấp địa phương George Smith nhận định. Trước đó, người phát ngôn Cơ quan an ninh cộng đồng Texas không xác nhận hay phủ nhận con số trên mà chỉ cho biết “có thiệt hại nhân mạng, con số hiện thời chưa xác định và có thể tăng theo từng phút”.

Nhiều giờ sau vụ nổ, ngọn lửa vẫn tiếp tục và không có lính cứu hỏa nào dám tiếp cận do lo ngại bồn phân bón thứ hai trong nhà máy có thể phát nổ. Trong ánh sáng tờ mờ của ngày mới (giờ địa phương), các nhân viên cứu hộ lục tìm trong đống tàn tích của những ngôi nhà. Một khu chung cư gần đó hiện ra với tường và cửa sổ bị thổi bay chỉ còn lại khung xương. Khoảng 133 người sống trong một trại dưỡng lão gần đó cũng đã được di tản. Hiện trường, như cảnh sát trưởng Parnell McNamara của hạt McLennan mô tả, là một bãi chiến trường với khói cay mịt mù.

f2wOuV9S.jpgPhóng to
Tàn tích của nhà máy phân bón West tại Texas sau vụ nổ ngày 17-4 -Ảnh: Reuters

Tai nạn: cháy và nổ khí

AFP dẫn lời quan chức Waco cho biết nhà máy phân bón West bốc cháy dữ dội trước khi phát nổ. Các nhân chứng cũng xác nhận họ nghe tiếng xe cứu hỏa lao đến năm phút trước vụ nổ. Nguyên nhân chính xác gây nổ vẫn chưa được xác định, nhưng theo nhận định ban đầu đây có thể là một vụ nổ khí anhydrous ammonia, một loại khí sử dụng làm phân bón vốn thường chứa trong các bồn nén có khả năng gây phỏng khi tiếp xúc. Hiện trường vụ nổ đã được phong tỏa để điều tra dù chưa có chứng cứ nào cho thấy có dấu hiệu tội phạm.

Tờ Dallas Morning News cho biết nhà máy phân bón West trước đó đã cam đoan với Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ rằng sẽ không xảy ra cháy nổ. Tài liệu cho thấy nhà máy chứa một lượng lớn anhydrous ammonia nhưng trong kịch bản xảy ra tai nạn, nhà máy này lại khẳng định việc rò rỉ khí ammonia sẽ không gây hại cho ai!

Luật kiểm soát súng đạn... chết yểu!

AFP mô tả: nước mắt đã rơi tại Thượng viện Mỹ ngày 17-4 khi các nghị sĩ bác bỏ luật mở rộng kiểm soát mua bán súng đạn sau hàng loạt vụ thảm sát bằng súng. Tổng thống Obama giận dữ cho rằng các nghị sĩ đã bị phe vận động hành lang nắm thóp để tìm cách đưa ra lý do bác bỏ đạo luật.

“Hôm nay là một ngày nhục nhã ở Washington” - ông Obama tuyên bố tại Nhà Trắng sau cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ đưa vấn đề ra tại đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

* Theo một khảo sát của Reuters hai ngày sau vụ đánh bom Boston, hơn 56% dân Mỹ cho rằng nguy cơ an ninh lớn nhất là các hành động bạo lực xảy ra ngay trong nước như xả súng... hơn là những kẻ tấn công khủng bố người nước ngoài.

Xác định nghi can đánh bom Boston

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Boston

Cơ quan điều tra Mỹ đã cho truy tìm hai nghi can được xác định trong hình ảnh ghi lại tại đích đến cuộc chạy marathon Boston ngay trước khi diễn ra vụ đánh bom kép. Trong đó một người thả một chiếc túi đen tại điểm quả bom thứ hai phát nổ.

Bắt giữ kẻ gửi thư có chất độc

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết FBI đã bắt một người đàn ông tên Paul Kevin Curtis ở Mississippi có liên quan đến việc gửi thư có chất độc cho quan chức Mỹ và Tổng thống Obama. Theo Reuters, những bức thư có ngôn từ giống nhau, trong đó có đoạn “thấy sai mà không phơi bày sẽ trở thành người đồng hành thầm lặng bên cạnh sự tồn tại của cái sai đó”.

Công thức ricin đăng trên trang web FBI!

Chuyên gia giải mật mã người Đức Klaus Schmeh phát hiện công thức bào chế chất độc ricin được FBI đăng tải trên chính trang web của mình. Theo trang Spiegel, tài liệu được đăng năm 2011 trong trang của đơn vị giải mã tài liệu của FBI như một tài liệu tham khảo. Thoạt nhìn nó chỉ là một chuỗi những ký tự hình ngôi sao, mũi tên, số 8... nhưng điểm gây tò mò là chú thích bên dưới lại ghi đây là “hướng dẫn tạo ra chất độc ricin tìm thấy trong máy tính một kẻ đánh bom ở Virginia”.

Theo chuyên gia Klaus Schmeh, điều bất ngờ là nội dung được giải từ tài liệu này thật sự là một công thức hoàn thiện để tạo ra ricin.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên