18/04/2013 08:37 GMT+7

"Nổ như bom hạt nhân ở Mỹ": 60-70 người có thể đã chết

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ở nhà máy phân bón tại TP Waco, bang Texas vào chiều tối 17-4 giờ địa phương (sáng sớm 18-4 giờ VN). Quan chức Mỹ nhận định vụ nổ này "giống như một vụ nổ bom hạt nhân".

Ha7Ks2JJ.jpgPhóng to
Hiện trường đổ nát sau vụ nổ - Ảnh: Reuters
EKUqE70B.jpgPhóng to
Hàng loạt xe bị cháy - Ảnh: Reuters
JYQJ6nom.jpgPhóng to

Nạn nhân được đưa tới bệnh viện - Ảnh: Reuters

kNtuoOqq.jpgPhóng to

Ảnh cột khói bốc lên từ vụ nổ nhà máy phân bón ở Texas do một người dân chụp và đăng lên Twitter - Ảnh: RT

Thị trưởng Tommy Muska nhận định tai nạn ở nhà máy phân bón "giống như một vụ nổ bom hạt nhân. Một cột khói lớn hình nấm, rất nhiều người bị thương".

CNN dẫn lời Tiến sĩ George Smith thuộc cơ quan quản lý hệ thống khẩn cấp cho biết ước tính số người chết có thể lên 60 đến 70 người.

"Đó thực sự là một con số kinh hoàng. Tôi nhận được số liệu này từ bên chữa cháy và chúng tôi vẫn chưa thể xác định chắc chắc". Theo TS Smith, hai nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã thiệt mạng và có thể ba lính cứu hỏa khác cũng chết trong quá trình tác nghiệp.

Cũng theo ông Smith, "rất nhiều tòa nhà trong khoảng bán kính hai dãy nhà gần với nhà máy đã bị thiệt hại nặng". Gần 100 ngôi nhà bị phá hủy và hư hại nặng, trong đó có một khu điều dưỡng, đồng thời gây cháy lớn ở khu vực trường học West Middle.

Người dân đang được sơ tán khẩn trương, tuy nhiên các quan chức đánh giá nguy hiểm vẫn chưa kết thúc.

"Theo chúng tôi được biết thì bên trong nhà máy vẫn còn một bồn chứa phân bón. Chính quyền đang nỗ lực sơ tán người dân đến khu an toàn" - người phát ngôn của Thượng nghị sĩ Brian Birdwell của bang Texas cho biết.

Kênh truyền hình CBS News dẫn lời các nhân chứng cho biết đã có 2 vụ nổ xảy ra, và một số lính cứu hỏa đã bị thương trong vụ nổ thứ hai tại hiện trường nơi có những đám cháy bốc lớn do vụ nổ đầu tiên ở nhà máy phân bón.

Cảnh sát đã lập tức phong tỏa tuyến đường liên bang số 35 đoạn qua hạt McLennan. Hàng chục trực thăng được điều tới đã hạ cánh xuống sân của trường West High School. Trợ lý Cảnh sát trưởng lực lượng phòng cháy chữa cháy cho biết đây là một vụ nổ chất ammonia khan và nguyên nhân gây cháy nổ vẫn chưa được xác định.

Trong khi đó, lính cứu hỏa tại hiện trường lo ngại về khí ammonia khan - loại khí phát sinh trong quá trình sản xuất phân bón. Nếu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người thì khí này có thể gây bỏng khi kết hợp với nước trong cơ thể, thậm chí nếu tiếp xúc với nồng độ cao thì có thể dẫn đến tử vong.

CNN cho biết vụ nổ xảy ra tại thị trấn West có khoảng 2.700 dân, cách thành phố Waco khoảng 30 km về phía Bắc.

Một nhân chứng tên Tommy Alford, làm việc tại một tiệm tạp hóa cách nhà máy khoảng 50km, cho biết ngay khi phát hiện khói bốc lên mọi người đã chạy đến để cứu hỏa. Khoảng 5-10 phút sau đó thì ông nghe thấy một tiếng nổ lớn.

Sau vụ nổ là xảy ra cúp điện trên diện rộng. Ít nhất 10 tòa nhà lân cận bị cháy do ảnh hưởng từ vụ nổ.

Các trực thăng được điều tới để vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện địa phương. Cảnh sát cũng điều động xe giúp vận chuyển nạn nhân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên