10/04/2013 15:40 GMT+7

Trung Quốc khởi tố cựu bộ trưởng đường sắt

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc đã truy tố cựu bộ trưởng đường sắt đầy quyền lực một thời Lưu Chí Quân với tội danh tham nhũng và lạm quyền, theo Tân Hoa xã ngày 10-4.

Cựu bộ trưởng đường sắt TQ bị khai trừ đảng

93upipCH.jpgPhóng to
Ông Lưu Chí Quân - Ảnh: allvoices.com

Tháng 5-2012, ông Lưu, 60 tuổi, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước đó là người giám sát việc đầu tư hệ thống đường sắt cao tốc ở Trung Quốc, ông Lưu bị điều tra với các cáo buộc biển thủ công quỹ. Ông bị cho rằng đã nhận những khoản hối lộ khổng lồ khi trao các gói thầu của dự án đường sắt cao tốc.

Một tai nạn đường sắt cao tốc khiến nhiều người chết tháng 7-2011 đã làm dư luận Trung Quốc phẫn nộ. Lệnh truy tố ông Lưu đã được nộp cho tòa trung thẩm Tòa án nhân dân số hai, Bắc Kinh, vào ngày 10-4. Tòa sẽ định ngày xét xử, theo Tân Hoa xã.

Lệnh truy tố nói ông Lưu “lạm dụng quyền lực dẫn tới tổn thất lớn cho tài sản công và lợi ích của nhà nước và nhân dân”. “Với tư cách là viên chức nhà nước, ông Lưu đã sử dụng địa vị của mình để kiếm lợi và nhận những tài sản bất chính từ những người khác. Số người liên quan tới vụ việc rất lớn và những gì diễn ra là đặc biệt nghiêm trọng”, Tân Hoa xã cho biết.

Ông Lưu bắt đầu làm bộ trưởng từ năm 2003 và là người đứng đầu chương trình đầu tư nhiều tỉ USD cho hệ thống đường sắt Trung Quốc. Ông bị bãi chức năm 2011. Theo ít nhất hai báo cáo kiểm toán của chính quyền, một công bố năm 2010 và một vào tháng 3-2012, có bằng chứng cho thấy xảy ra tình trạng gian lận và vi phạm giấy tờ sổ sách trong quản lý các quỹ cho đường sắt.

Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc, được cho là lớn nhất thế giới, gặp nhiều bê bối về các quy chuẩn an toàn dẫn tới hàng loạt vụ tai nạn. Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo tối cao ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thề sẽ chiến đấu chống tham nhũng.

Tháng trước, Trung Quốc đã giải tán bộ đường sắt trong một nỗ lực tăng hiệu quả hoạt động của chính quyền và đối phó tham nhũng, nhập bộ này vào Bộ Giao thông.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên