Phóng to |
Ông Lưu Chí Quân, 59 tuổi, được chỉ định làm thứ trưởng bộ đường sắt từ năm 1996 và lên nắm giữ chức bộ trưởng năm 2003. Khi ấy, ông Lưu đã cam kết “một bước nhảy vọt” trong việc phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia bằng việc chỉ đạo một dự án xây dựng 16.000 km đường sắt cao tốc đến năm 2015.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, vị quan chức này đã lợi dụng chức vụ, tham ô công quỹ và nhận nhiều khoản tiền hối lộ khi giải quyết các hợp đồng liên quan đến dự án.
Ít nhất hai cuộc kiểm toán của chính phủ xoay quanh quỹ đường sắt dưới thời ông Lưu đã được tiến hành. Cả hai đều cho thấy bằng chứng về sự gian lận sổ sách và những hành vi mua sắm bất thường.
Với những hành động được tờ Nhân dân nhật báo cho “đã gây ra thiệt hại lớn cho kinh tế và ảnh hưởng xấu đến xã hội", ông Lưu bị cách chức hồi năm ngoái và hiện đang bị điều tra về việc biển thủ hơn 120 triệu USD trong thời gian chỉ đạo dự án trên.
Cùng với vị cựu bộ trưởng này, ít nhất 8 quan chức cấp cao khác của Bộ Đường sắt cũng bị cách chức trong vòng hai năm qua và bị đặt dưới sự điều tra.
Mạng lưới đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc, vốn được biết đến như là mạng lưới lớn nhất thế giới, thường xuyên dính bê bối khi liên quan đến một loạt các vụ tai nạn. Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn ở thành phố Ôn Châu vào tháng 7-2011 khiến 40 người thiệt mạng và vụ sập đường sắt cao tốc tại tỉnh Hồ Bắc hồi tháng 3 vừa qua.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận