02/04/2013 18:14 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong Un mật lệnh không nổ súng vào Hàn Quốc trước?

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Theo thông tin của Đài tiếng nói nước Nga, Chủ tịch Kim Jong Un đã bí mật ra lệnh cho quân đội không nổ súng vào Hàn Quốc trước tiên tránh việc quân đội Hàn - Mỹ có cớ tấn công đáp trả.

Giới quan sát Hàn Quốc nhận định so với những lời đe dọa chiến tranh thì tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân khả thi hơn, có thể khiến Mỹ sẽ đề nghị đàm phán với CHDCND Triều Tiên. Vì viễn cảnh CHDCND Triều Tiên kết hợp cả sản xuất uranium và plutonium là điều gây lo ngại lớn đối với cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Hàn Quốc “lấy làm tiếc” trước tuyên bố của CHDCND Triều Tiên sẽ khởi động lại lò phản ứng hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhận định tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện tại “nhạy cảm và phức tạp”, kêu gọi chính quyền các bên liên quan “duy trì đối thoại và kiềm chế”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định quan điểm rằng các lệnh cấm vận quốc tế áp đặt lên CHDCND Triều Tiên “về bản chất không thể giải quyết tình hình. Các bên nên trở lại ngồi vào bàn đối thoại và tham vấn”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra nhận định tương tự Bộ Ngoại giao Trung Quốc. "Tôi đã xem bản tin của KCNA và nếu nội dung thật sự như vậy thì đây quả là điều rất đáng tiếc" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young trả lời tại buổi họp báo.

Hãng tin KCNA hôm nay 2-4 dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cho biết nước này sẽ “điều chỉnh và khởi động lại” toàn bộ trang thiết bị tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, gồm cả nhà máy làm giàu uranium và một lò phản ứng công suất 5MW. CHDCND Triều Tiên ngưng hoạt động lò phản ứng tại Yongbyong vào năm 2007 theo thỏa thuận giải giáp quân bị đổi lấy viện trợ trong cuộc họp sáu bên.

Các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng cần ít nhất 6 tháng để đưa lò phản ứng đi vào hoạt động trở lại.

Tại cuộc họp quan chức ngoại giao và an ninh, Tổng thống Park Geun Hye nhấn mạnh các biện pháp ngoại giao mạnh mẽ kết hợp sự răn đe quân sự đều quan trọng trong việc trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì những hành vi khiêu khích.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên