02/04/2013 15:27 GMT+7

Kim Jong Un: sức mạnh hạt nhân sẽ ngăn chặn xâm lược

NGUYỆT PHƯƠNG - DUY TRÂN
NGUYỆT PHƯƠNG - DUY TRÂN

TTO - Hôm nay 2-4, truyền thông CHDCND Triều Tiên công bố bài phát biểu quan trọng ngày 31-3 của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong đó, ông Kim Jong Un khẳng định năng lực hạt nhân sẽ giúp Bình Nhưỡng ngăn chặn nguy cơ xâm lược.

iQiQzbG5.jpgPhóng to

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo Hãng thông tấn KCNA, trong bài phát biểu tại Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Jong Un tuyên bố: “Trên nền tảng sức mạnh hạt nhân hùng hậu, hòa bình và thịnh vượng sẽ tồn tại. Cuộc sống hạnh phúc của nhân dân cũng sẽ tồn tại”.

Ông Kim nhấn mạnh trong lịch sử hiện đại, không một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nào bị nước ngoài xâm chiếm. “Năng lực tấn công hạt nhân càng mạnh mẽ thì năng lực phòng thủ chống lại các cuộc xâm lăng càng vững vàng - ông Kim cho biết - Sức mạnh hạt nhân của chúng ta là công cụ ngăn chặn chiến tranh và là sự đảm bảo chủ quyền độc lập dân tộc”.

Hôm nay, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang khi quân đội Mỹ điều tàu khu trục USS McCain, được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot, tới bờ biển Hàn Quốc. Lập tức có tin đồn CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa.

Một số quan chức Mỹ cũng cho biết động thái của quân đội Mỹ là “mang tính phòng thủ”. Tuy nhiên, Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định chưa có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia về CHDCND Triều Tiên Stephen Haggard thuộc Viện Kinh tế quốc tế Peterson (Mỹ) đánh giá mọi lời đe dọa của Bình Nhưỡng trong thời gian qua trên thực tế đều mang thông điệp cụ thể. Đó là CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ trả đũa quân sự nếu như bị Mỹ hoặc Hàn Quốc tấn công phủ đầu.

CHDCND Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Ngày 2-4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân đã bị đóng cửa từ năm 2007, đồng thời ám chỉ sẽ công khai làm giàu uranium được dùng cho vũ khí hạt nhân.

iN0jl88m.jpgPhóng to

Tháp làm lạnh tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon - Ảnh: CCTV

Kế tiếp những động thái gây căng thẳng gần đây, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 2-4 đưa tin nước này đang có ý định “điều chỉnh và khởi động lại tất cả các cơ sở hạt nhân” tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Khu phức hợp hạt nhân này bao gồm một cơ sở làm giàu uranium và một lò phản ứng 5 megawatt đã được “vô hiệu hóa” theo một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán 6 bên giữa CHDCND Triều Tiên, Mỹ và 4 nước khác hồi tháng 10- 2007, theo KCNA.

Thông báo này được đưa ra sau khi Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố chiến lược “thúc đẩy xây dựng nền kinh tế chuyển tiếp và xây dựng các lực lượng vũ trang hạt nhân” trong Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 31-3 và bổ nhiệm ông Pak Pong Ju - một nhà cải cách kinh tế - làm thủ tướng.

Theo KCNA, việc khởi động lại các cơ sở hạt nhân sẽ được tiến hành khẩn trương.

NGUYỆT PHƯƠNG - DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên