28/03/2013 08:30 GMT+7

Mỹ cam kết hỗ trợ Hàn Quốc chống CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 27-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ Hàn Quốc một cách kiên định sau khi CHDCND Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Seoul.

Mỹ - Hàn - Nhật bắt tay chống Triều TiênMỹ xem đe dọa từ Triều Tiên là “hết sức nghiêm trọng”

d0WtjPOE.jpgPhóng to
Xe tăng quân đội Hàn Quốc tập trận gần biên giới liên Triều - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little cho biết trong cuộc thảo luận qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin, ông Hagel “tái khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn”.

Ông Hagel cũng cam kết Mỹ sẽ ủng hộ mạnh mẽ đồng minh Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng. Tuần trước, hai nước ký một thỏa thuận quân sự theo đó quân đội hai bên sẽ phản ứng chung nếu Bình Nhưỡng khiêu khích.

Ông Little cũng chỉ trích việc CHDCND Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc là “hành vi khiêu khích”.“Chính quyền CHDCND Triều Tiên cần tập trung vào các hành động đúng đắn. Đó là những hành động vì hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên. Những trò khiêu khích của họ không có tác dụng gì” - ông Little nhấn mạnh.

Quyết định cắt đường dây nóng được đưa ra sau khi truyền thông Bình Nhưỡng đưa tin các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sẽ họp trong vài ngày tới để thảo luận về một “vấn đề vô cùng quan trọng”.

“Trong tình huống chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, việc duy trì đường dây nóng quân sự hai miền là không cần thiết” - Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một quan chức Bình Nhưỡng tuyên bố.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn đang giữ liên lạc chặt chẽ với các nước đồng minh trong khu vực để theo dõi tình hình bán đảo Triều Tiên. Mỹ cũng vẫn duy trì một kênh thông tin với Bình Nhưỡng.

Theo báo Japan Times, hôm qua các nghị sĩ Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền Nhật cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch kéo dài lệnh cấm vận chống CHDCND Triều Tiên thêm hai năm.

Chính phủ Nhật đã trình lên LDP kế hoạch duy trì lệnh cấm vận đến ngày 13-4-2015 và đảng này đã chấp thuận kéo dài lệnh cấm vận. Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng.

Tokyo đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm buôn bán và cấm tàu thuyền Triều Tiên cập cảng Nhật sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa và vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006.

Lệnh cấm vận được gia hạn sáu tháng một lần và đến năm 2009 được gia hạn thành một năm một lần.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên