16/03/2013 08:21 GMT+7

Mỹ triển khai thêm tên lửa đánh chặn chống CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG - ĐỨC TOÀN
NGUYỆT PHƯƠNG - ĐỨC TOÀN

TTO - Hôm qua 15-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố quân đội Mỹ sẽ triển khai thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska để ngăn chặn nguy cơ bị CHDCND Triều Tiên tấn công tên lửa.

Theo AFP, Bộ trưởng Hagel cho biết số tên lửa mới này sẽ được đưa đến Alaska trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2017. Hiện Mỹ đã triển khai khoảng 30 tên lửa đánh chặn dọc đường bờ biển Alaska và California.

Ông Hagel khẳng định việc tăng cường sức mạnh phòng thủ tên lửa là để “đề phòng mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên” do Bình Nhưỡng đang nỗ lực đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

“Mỹ đã có hệ thống phòng thủ tên lửa đủ sức để chống lại các vụ tấn công tên lửa một cách hạn chế - ông Hagel cho biết - Tuy nhiên CHDCND Triều Tiên đang đạt được nhiều tiến bộ về năng lực tên lửa và đã có nhiều hành vi khiêu khích trong thời gian qua”.

hxLFtkSJ.jpgPhóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Reuters

1WAlxD8m.jpgPhóng to
Tầm hoạt động của tên lửa Triều Tiên, ước tính ở khoảng cách tối đa: 1. Tên lửa Nodong: 1.000km; 2. Tên lửa Taepodong-1: 2.200km; 3. Tên lửa Musudan: 4.000km; 4. Tên lửa Taepodong-2: 6.000km - Ảnh: BBC/Hội đồng quan hệ đối ngoại

Ngoài việc triển khai tên lửa đến Alaska, ông Hagel xác nhận Mỹ cũng sẽ lắp đặt thêm một hệ thống radar hiện đại ở Nhật. Đồng thời Lầu Năm Góc cũng đang nghiên cứu để thiết lập thêm một khẩu đội tên lửa đánh chặn trên mặt đất.

Giới chuyên gia quân sự quốc tế xác định tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể bắn phá bất cứ địa điểm nào ở Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên chưa rõ Bình Nhưỡng có thể tấn công Mỹ hay không. Nhưng vụ Bình Nhưỡng bắn tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo vừa qua cho thấy nước này đã có sự tiến bộ cực lớn.

Hôm qua, quân đội CHDCND Triều Tiên cũng đã bắn tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản. Trước đó nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát một cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới liên Triều ở biển Hoàng Hải.

NGUYỆT PHƯƠNG - ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên