15/03/2013 07:46 GMT+7

Mỹ yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật quốc tế

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng quan ngại rằng các mối đe dọa an ninh mạng nhằm vào nước này đang tăng lên. Theo AFP, trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC News phát sóng hôm 13-3, ông Obama chỉ đích danh: “Chúng tôi muốn làm rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi muốn họ tuân thủ các thông lệ và luật lệ quốc tế”.

Ông Obama chỉ rõ một số cuộc tấn công được nhà nước hậu thuẫn trong khi chỉ một số do tội phạm đứng sau. “Chúng ta sẽ có những cuộc nói chuyện khá cứng rắn với họ” - tổng thống Mỹ tuyên bố và phàn nàn Mỹ mất hàng tỉ USD và bí mật công nghiệp vì tấn công mạng. Chuyên gia an ninh mạng James Lewis thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế nhận định Washington đang mất dần kiên nhẫn đối với Trung Quốc và một số chính phủ khác.

Tổng thống Mỹ đã phải phát ngôn mạnh mẽ sau khi nhiều quan chức an ninh cấp cao dưới quyền lên tiếng cảnh báo về tấn công mạng. Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ kiêm lãnh đạo Bộ tư lệnh an ninh mạng, tướng Keith Alexander, hôm 12-3 cho biết quân đội đang thành lập 40 đơn vị có khả năng bảo vệ, giám sát không gian mạng của Mỹ.

Trước đó Trung Quốc đã lên tiếng sẵn sàng phối hợp với Mỹ chống lại các cuộc tấn công mạng và nói rằng họ cũng là nạn nhân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: “Chiến tranh không phải là điều cần thiết trên không gian mạng. Thay vào đó là luật lệ và hợp tác”. Washington hôm 13-3 cũng đã lên tiếng hoan nghênh điều này.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên