18/03/2013 16:22 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích kế hoạch tên lửa của Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 18-3, chính quyền Trung Quốc lên tiếng chỉ trích việc Mỹ tăng cường sức mạnh phòng thủ tên lửa nhằm đối phó với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ triển khai thêm tên lửa đánh chặn chống CHDCND Triều Tiên

o3b7AX5c.jpgPhóng to

Người dân Hàn Quốc biểu tình ở Seoul hôm 9-3 để phản đối nguy cơ xung đột giữa hai miền Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố vấn đề chống tên lửa có ảnh hưởng lớn đến ổn định khu vực và thế giới, liên quan trực tiếp đến lợi ích chiến lược của nhiều quốc gia.

“Những hành động kiểu như tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa sẽ chỉ khiến căng thẳng thêm gia tăng và không đem lại giải pháp nào để giải quyết vấn đề - ông Hồng Lỗi nhấn mạnh - Trung Quốc hi vọng quốc gia liên quan sẽ hành động theo nguyên tắc hòa bình và ổn định, có trách nhiệm”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra hai ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch triển khai thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska để ngăn chặn nguy cơ CHDCND Triều Tiên tấn công tên lửa.

Theo Reuters, Lầu Năm Góc cho biết trước đó đã thông báo cho Trung Quốc, nước đồng minh gần gũi nhất của CHDCND Triều Tiên, về kế hoạch này. Giới chuyên gia quân sự nhận định động thái của Mỹ thực chất có ý nghĩa trấn an hai nước đồng minh Nhật và Hàn Quốc.

Đồng thời đây cũng là lời cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẽ tăng cường sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương nếu Bắc Kinh không kiềm chế Bình Nhưỡng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên