23/02/2013 12:05 GMT+7

Mỹ - Nhật cam kết "rắn" với Triều Tiên, kiềm chế với Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc gặp ngày 22-2 tại Washington, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thống nhất tăng cường liên minh truyền thống và hợp tác toàn diện.

Hàn gắn liên minh Mỹ - Nhật

OPartK8w.jpgPhóng to

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 22-2 - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo hai nước nhất trí khẳng định cần cứng rắn với CHDCND Triều Tiên nhưng kiềm chế với Trung Quốc. Một trong những biện pháp được hai bên nhất trí là đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Tại phòng bầu dục của Nhà Trắng, ông Obama khẳng định với ông Abe “Washington sẽ là một đối tác mạnh trong suốt thời ông Abe tại nhiệm”. Tổng thống Mỹ gọi liên minh với Tokyo là nền tảng trung tâm của chính sách Mỹ ở châu Á.

AFP dẫn lời ông Obama cho biết đã cùng ông Abe thảo luận “lo ngại về các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng và quyết tâm sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ”.

Trước lo ngại môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản "đang ngày càng căng thẳng" liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải giữa nước này với Trung Quốc, Thủ tướng Abe tuyên bố Tokyo và Washington đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm duy trì tự do hàng hải và tạo ra trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế.

Dù cho biết không muốn làm căng thẳng với Trung Quốc, ông Abe vẫn nhấn mạnh “sẽ không tha thứ cho bất cứ thách thức nào trong hiện tại và tương lai” về chủ quyền của Tokyo đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra cả hai cũng thảo luận về một loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế khác như việc Tokyo tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ - Nhật kể từ khi ông Abe nhậm chức thủ tướng Nhật và ông Obama tái đắc cử, nhưng là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Abe. Trước đó, từ ngày 16 đến 19-1, thủ tướng Nhật đã tới thăm 3 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên