21/02/2013 16:09 GMT+7

Các nhà hoạt động Đài Loan đòi Nhật bồi thường

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các nhà hoạt động người Đài Loan đụng độ với Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ở gần quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông tháng trước đang yêu cầu chính quyền Nhật bồi thường những thiệt hại với tàu cá cũng như “những tổn thương tâm lý” của họ.

Nhật Bản: tàu Trung Quốc lại vào quần đảo tranh chấp

PAEsGbNv.jpgPhóng to

Tàu tuần duyên Nhật Bản bắn vòi rồng vào tàu cá Đài Loan - Ảnh: scmp.com

Theo báo Taipei Times ngày 21-2, năm nhà hoạt động, do His-lin Huang, giám đốc điều hành của Hiệp hội Trung Quốc bảo vệ quần đảo Điếu Ngư, yêu cầu Nhật Bản bồi thường 5 triệu Đài tệ (gần 170.000 USD) cho những thiệt hại về vật chất với tàu cá và đền bù cho “những tổn thương tâm lý” trong vụ đấu vòi rồng hôm 24-1.

Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc đại lục và Đài Loan gọi là Điếu Ngư, đã chứng kiến nhiều sự cố và cả các cuộc đụng độ giữa lực lượng tuần duyên Nhật và các nhà hoạt động Đài Loan.

Ông Huang cũng dẫn đầu một cuộc biểu tình phản đối bên ngoài tòa nhà của Hội Hữu nghị Nhật-Đài và kêu gọi cơ quan ngoại giao Đài Loan đưa vấn đề này ra với nhà chức trách Nhật Bản. Ông Huang còn chỉ trích người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu vì ông Mã tuyên bố Đài Loan sẽ không hợp tác với Trung Quốc đại lục trong cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo.

Trong tuần này, các nhà hoạt động cũng đã đệ đơn kiện chính quyền Nhật Bản lên văn phòng công tố khu vực Đài Bắc. Họ cáo buộc chỉ huy của lực lượng tuần duyên Nhật Bản tội “cố ý giết người” trong sự cố xảy ra ngày 24-1 khi Huang và sáu nhà hoạt động khác lên một tàu cá và tìm cách tiếp cận quần đảo. Lực lượng tuần duyên Đài Loan đã cử theo bốn tàu bảo vệ các nhà hoạt động. Họ cáo buộc tám tàu tuần duyên Nhật Bản đã ngăn chặn, dùng súng bắn khói và vòi rồng về phía tàu của họ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên