21/02/2013 09:46 GMT+7

Triều Tiên nối lại hoạt động khu thử hạt nhân chính?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên có thể đã nối lại hoạt động ở khu thử hạt nhân chính của nước này Punggye-ri, Hãng tin AFP dẫn những phân tích qua ảnh chụp từ vệ tinh của Viện Mỹ - Triều tại Đại học John Hopkins, Mỹ ngày 21-2.

4olQZXSq.jpgPhóng to

Khu thử hạt nhân Punggye-ri, ảnh chụp từ vệ tinh - Ảnh: cnn.com

Theo tổ chức nghiên cứu này, lưu lượng xe cộ ra vào khu Punggye-ri đã tăng trong khoảng một tuần lễ qua, sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên ngày 12-2.

Viết trên trang blog của viện, 38 North, các nhà phân tích Jack Liu và Nick Hansen nói thay đổi trong vài ngày qua có thể chỉ ra rằng Triều Tiên “thực hiện những phòng ngừa an toàn để đảm bảo mật độ phóng xạ đủ thấp trước khi đưa nhân viên trở lại khu vực”.

Triều Tiên đã phong tỏa khu vực này kỹ, khiến Mỹ và các nước khác không thể phát hiện từ trên không rằng liệu Bình Nhưỡng có sử dụng uranium làm nguyên liệu cho vụ thử thứ ba hay không. Nếu điều này đúng, nó cho thấy Triều Tiên đã có một phương pháp phát triển hạt nhân thứ hai ngoài chương trình plutonium vẫn được biết đến của nước này.

Các nhà phân tích cũng phát hiện hoạt động ở hai vùng khác nhau trong khu thử. Họ nói nếu Triều Tiên đã thử bom hạt nhân ở đường hầm tại khu vực phía bắc, “thì khu vực phía nam sẽ sẵn sàng cho vụ thử thứ tư”. Triều Tiên từng sử dụng đường hầm phía bắc cho vụ thử hạt nhân trước đó năm 2009, nhưng cho vụ thử mới nhất thì không rõ họ sử dụng đường hầm nào.

Trong diễn biến khác, ngày 20-2 giới chức cấp cao Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác sau vụ thử hạt nhân lần ba của CHDCND Triều Tiên hồi tuần trước tại bãi thử Punggye-ri.

Hai bên đạt được nhất trí trên trong cuộc gặp giữa ông Shisuke Sugiyama, vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, với đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên Vũ Đại Vĩ.

Tại cuộc gặp, ông Sugiyama khẳng định quan điểm của Chính phủ Nhật Bản rằng vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên là hành động "vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và không thể chấp nhận được". Ông bày tỏ hi vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết ông Vũ Đại Vĩ "về cơ bản đã chia sẻ quan điểm này".

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên