15/02/2013 04:21 GMT+7

Bình Nhưỡng thử hạt nhân, Seoul giương tên lửa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ Triều Tiên thử hạt nhân ngày 12-2).

Các nước hàng xóm truy tìm phóng xạ từ Triều Tiên

u1ZHPLBB.jpgPhóng to
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hình ảnh thử tên lửa từ một tàu chiến hôm 14-2 - Ảnh: AFP

Cộng đồng quốc tế cho rằng đó là một hành động vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kể từ sau hai vụ thử năm 2006 và 2009.

Theo Yonhap, ngày 14-2 Hàn Quốc đã công bố hình ảnh bộ đôi tên lửa hành trình thế hệ mới. “Với loại tên lửa này, chúng tôi có thể bắn đến mọi cơ sở, thiết bị cũng như các mục tiêu cá nhân ở mọi nơi trên đất Triều Tiên, vào bất kỳ thời điểm nào mà chúng tôi chọn” - thiếu tướng Hàn Quốc Ryu Young Jeo khẳng định.

Seoul cũng đã điều máy bay chiến đấu và tàu chiến trang bị các thiết bị dò tìm hiện đại nhằm thu thập mọi dấu vết của bụi phóng xạ có thể phát ra từ vụ thử. Giới chuyên gia của Washington và Seoul nhận định lần thử hạt nhân này mạnh hơn nhiều so với hai lần thử trước.

Các hoạt động ngoại giao cũng tăng mạnh. Ngày 14-2, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ bảo vệ Nhật trước mọi cuộc tấn công hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên. Hai nguyên thủ đã thảo luận các bước phản ứng với “hành vi vi phạm khiêu khích cao độ các quy ước quốc tế của Bình Nhưỡng”.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe đã nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với CHDCND Triều Tiên cũng như ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Thủ tướng Abe tuyên bố ông có ý định yêu cầu Mỹ đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố và tăng cường trừng phạt tài chính đối với Bình Nhưỡng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên