29/01/2013 17:07 GMT+7

Triều Tiên đòi "trả thù không khoan nhượng"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 29-1 lại đe dọa “trả thù không khoan nhượng” Hàn Quốc nếu Seoul tham gia nghị quyết trừng phạt do Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua.

1FxUFIqJ.jpgPhóng to

Ảnh chụp vệ tinh địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên hồi cuối năm 2012 - Ảnh: 38north

Từ sau khi Hội đồng Bảo an nhất trí ban hành nghị quyết lên án CHDCND Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa của nước này, hầu như mỗi ngày Bình Nhưỡng đều hăm he tiến hành thử nghiệm hạt nhân để trả đũa lệnh trừng phạt. Giới quan sát nhận định những lời đe dọa của CHDCND Triều Tiên nhắm vào Mỹ và Hàn Quốc là mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Trong bài xã luận dài đăng tải trên Hãng tin nhà nước KCNA ngày 29-1, CHDCND Triều Tiên lặp lại lời phản đối của nước này đối với nghị quyết của LHQ, xem đó là “một tuyên bố chiến tranh”.

KCNA cũng cảnh báo việc Seoul ủng hộ nghị quyết là một hành động khiêu khích lớn và Bình Nhưỡng sẽ không để yên cho qua. “Những hành động khiêu khích sẽ phải chịu sự đáp trả mạnh mẽ không khoan nhượng” - KCNA viết.

Phản ứng trước đe dọa của CHDCND Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young nhắc nhở Bình Nhưỡng rằng trong nghị quyết của LHQ đã cảnh báo “những hành động mạnh mẽ” đối với miền bắc nếu nước này quyết thử nghiệm hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định CHDCND Triều Tiên đã hoàn thành cơ sở vật chất và điều kiện kỹ thuật để có thể thử hạt nhân “bất kỳ lúc nào”. Ngày 29-1, bộ này thông báo thành lập tổ đặc nhiệm để giám sát địa điểm từng diễn ra hai vụ thử hạt nhân trong năm 2006 và 2009, nghiên cứu và phân tích dữ liệu tình báo liên quan.

Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Hàn Quốc cũng đã thiết lập Phòng tình huống để tiếp nhận và xử lý các thông tin địa chấn nếu diễn ra một vụ thử nghiệm hạt nhân. Viện này từng phát hiện “một trận động đất nhân tạo” khoảng 40 giây sau khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân năm 2009.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên