21/01/2013 05:00 GMT+7

Algeria: giải cứu con tin kết thúc đẫm máu

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Cuộc khủng hoảng con tin kéo dài hơn bốn ngày tại nhà máy khí đốt ở thành phố In Amenas, Algeria đã kết thúc đẫm máu hôm 19-1 (giờ địa phương) sau đợt tấn công cuối cùng của quân đội.

Algeria kết thúc giải cứu con tin, 55 người chếtGiải cứu con tin đẫm máu ở Algeria30 con tin thiệt mạng trong vụ giải cứu ở Algeria

HOSftk1D.jpgPhóng to
Hình ảnh lấy từ máy quay video cho thấy cảnh các con tin ở nhà máy Amenas - Ảnh: Reuters/Ennahar TV

Ít nhất 25 con tin người nước ngoài và Algeria đã thiệt mạng. Theo Hãng tin Ả Rập Al Jazeera, Bộ Nội vụ Algeria nói đến tối 20-1 (giờ Việt Nam), lực lượng đặc nhiệm Algeria vẫn đang săn lùng những tay súng Hồi giáo cuối cùng còn ẩn nấp trong nhà máy. Nhóm bắt cóc châm lửa đốt đài kiểm soát của nhà máy nhưng ngọn lửa đã được dập tắt. Chúng còn tìm cách cho nổ một đoạn đường ống nhưng không thành công.

Bộ Nội vụ Algeria thông báo quân đội đã tiêu diệt tổng cộng 32 phiến quân Hồi giáo và giải cứu 685 công nhân Algeria cùng 107 công dân nước ngoài. Tuy nhiên, ít nhất 25 con tin nước ngoài, trong đó có các nước như Anh, Pháp, Romania, Mỹ... đã thiệt mạng. Ngoài ra còn một số người nước ngoài đang mất tích.

Xử tử con tin

"Kết quả chiến dịch giải cứu là quá khủng khiếp và không thể chấp nhận được"

Ngoại trưởng Anh William Hague

Hãng tin Algeria APS cho biết đợt tấn công cuối cùng chỉ diễn ra sau khi lực lượng khủng bố đã hành quyết ít nhất bảy con tin. New York Times dẫn lời một số quan chức an ninh Algeria thừa nhận số người thiệt mạng và nguyên nhân chết vẫn chưa rõ ràng. Lính Algeria tìm thấy trong nhà máy nhiều thi thể bị cháy đen, không thể phân biệt đâu là con tin, đâu là khủng bố. Nhiều khả năng một số tay súng đã tự sát bằng cách cho nổ mìn.

Bộ Nội vụ Algeria nói trong số các tay súng bị tiêu diệt có gã thủ lĩnh Abdul Rahman al-Nigeri, cánh tay phải của “hoàng tử thánh chiến” Mokhtar Belmokhtar, kẻ chủ mưu vụ tấn công. Công ty dầu khí Algeria Sonatrach cho biết trước khi bị tiêu diệt, nhóm bắt cóc đã đào xới một số khu vực trong nhà máy với ý đồ đặt bom để cho nổ tung toàn bộ tổ hợp này. Hiện Sonatrach đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn của nhà máy.

Hôm qua 20-1, chính quyền nhiều quốc gia đã nỗ lực tìm kiếm công dân mất tích trong vụ bắt cóc và giải cứu đẫm máu. Theo AFP, Hãng cơ khí Nhật JGC cho biết vẫn còn 10 công nhân Nhật và bảy công dân nước ngoài của hãng đang mất tích. Một nhân chứng người Algeria nói anh thấy ít nhất chín người Nhật đã bị sát hại.

Chính quyền Philippines cho biết 52 công dân nước này làm việc tại nhà máy đã an toàn, nhưng vẫn còn một số người Philippines chưa rõ sống chết. Theo báo Guardian, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận sáu công dân Vương quốc Anh có thể đã thiệt mạng. Ngoài ra còn năm người Na Uy, một số lượng chưa rõ người Mỹ đang mất tích. Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận một người Mỹ đã thiệt mạng.

“Chúng tôi cảm thấy ngày càng lo lắng... Chúng tôi sợ rằng một vài ngày tới sẽ nhận thêm tin xấu” - ông Helge Lund, giám đốc điều hành Công ty Statoil của Na Uy, tuyên bố. Ngoại trưởng Anh William Hague mô tả “bể máu” ở nhà máy Amenas là “không thể chấp nhận được”.

Quân đội Algeria thiếu kinh nghiệm

Khi quân đội Algeria mở cuộc tấn công vào nhà máy Amenas để giải cứu các con tin, cả thế giới đã lên án chính quyền Algeria hành động quá vội vã và không tham vấn các nước. Một số con tin thoát chết khẳng định chính tên lửa của quân đội Algeria đã sát hại nhiều con tin. Tuy nhiên, Reuters cho biết hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp François Hollande nhấn mạnh bọn khủng bố là đối tượng phải chịu trách nhiệm chính cho cuộc đổ máu.

“Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Algeria để hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra” - Nhà Trắng nói qua một thông cáo. Theo các chuyên gia an ninh Algeria và quốc tế, nhà máy Amenas được vũ trang rất dày đặc. Do đó, cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo nhiều khả năng đã chuẩn bị nhiều tháng trước khi Pháp can thiệp quân sự vào Mali chứ không phải được tổ chức và thực hiện tức thời.

Theo New York Times, hôm qua một quan chức cao cấp Algeria thừa nhận chính quyền chưa có kinh nghiệm đối phó với một vụ tấn công khủng bố có quy mô lớn và phức tạp đến như vậy. “Đây là một vụ tấn công hoàn toàn khác biệt” - ông này nhấn mạnh. Chính quyền Algeria cho biết trong số 32 phiến quân thiệt mạng chỉ có bốn công dân Algeria, số còn lại đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Tunisia, Ai Cập, Mauritania... Sau cuộc giải cứu, quân đội Algeria thu được nhiều khí tài hạng nặng như súng máy, súng phóng lựu, tên lửa vác vai, lựu đạn...

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên