20/01/2013 11:08 GMT+7

Algeria kết thúc giải cứu con tin, 55 người chết

 ĐỨC TOÀN
 ĐỨC TOÀN

TTO - Chiến dịch giải cứu con tin ở cơ sở dầu khí In Amenas tại sa mạc Sahara đã kết thúc với ít nhất 55 người thiệt mạng, con số do Algeria đưa ra.

Giải cứu con tin đẫm máu ở Algeria30 con tin thiệt mạng trong vụ giải cứu ở Algeria

rScrc6Fa.jpgPhóng to

Quân đội Algeria đưa con tin người Na Uy Oddvar Birkedal đến nơi an toàn sau khi giải cứu ông - Ảnh: Reuters

I4ndiAD5.jpgPhóng to

Những con tin bị phiến quân bắt cóc trong ngày 16-1 - Ảnh: Reuters

Theo giới chức Algeria, những đợt không kích dữ dội của quân đội nước này trong bốn ngày qua khiến 32 kẻ bắt cóc và ít nhất 23 con tin thiệt mạng, trong số đó có nhiều người nước ngoài. Tuy nhiên chưa xác định rõ quốc tịch của những nạn nhân này. Một số con tin đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

Hãng tin Reuters cho biết thủ lĩnh của nhóm bắt cóc đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Trong ngày cuối cùng của chiến dịch, các hãng tin nước ngoài cho biết những kẻ bắt cóc đã sát hại bảy con tin còn lại trước khi chúng bị quân đội Algeria tiêu diệt.

Hãng tin APS (Algeria) dẫn số liệu từ Bộ Nội vụ cho biết quân đội đã giải cứu 685 công nhân Algeria và 107 trong tổng số 132 nhân viên nước ngoài bị bắt cóc tại cơ sở dầu khí In Amenas.

14 con tin Nhật Bản còn đang mất tích, Thủ tướng Shinzo Abe đã được thông báo về kết quả chiến dịch giải cứu cũng như số phận những con tin.

5 con tin Na Uy vẫn chưa rõ số phận.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Một công dân Anh đã thiệt mạng trong cuộc tấn công và chúng tôi đang rất lo ngại về tính mạng của năm người khác”.

Công ty dầu khí quốc gia Algeria Sontrach cho biết quân đội đang dọn dẹp mìn mà phiến quân cài xung quanh nhà máy.

Tổng thống Mỹ Barack Obama quy trách nhiệm dẫn đến hậu quả của một cuộc giao tranh bạo lực như vậy là do mầm mống “những kẻ khủng bố” đằng sau các vụ tấn công. “Chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với những đối tác của mình để chiến đấu chống sự trỗi dậy của khủng bố trong khu vực này” - BBC dẫn lời Tổng thống Obama.

BBC cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande ủng hộ cách phản ứng của chính quyền Algeria đối với tình hình. “Khi phải đối mặt với tình huống quá nhiều con tin bị khủng bố bắt cóc như vậy thì quyết định lạnh lùng phải hi sinh một số con tin như của Algeria, đối với tôi, là thích hợp nhất vì rõ ràng là không thể có đàm phán” - ông Hollande phát biểu trước các phóng viên.

Cuộc khủng hoảng con tin bắt đầu từ giữa tuần này khi phiến quân tấn công hai xe buýt chở nhân viên nước ngoài, sau đó bắt giữ công nhân Algeria và các chuyên viên ngoại quốc tại nhà máy. Phiến quân tuyên bố vụ bắt cóc này nhằm trả đũa việc Pháp khởi binh hỗ trợ chính quyền Mali chống lực lượng Hồi giáo khủng bố ở miền bắc Mali.

 ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên