18/01/2013 09:42 GMT+7

Ông Abe: "Tuyên bố chủ quyền Senkaku của Trung Quốc phi pháp"

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 17-1 đã gọi những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là “phi pháp và không thể chấp nhận được”.

Nhật nói sẽ nổ súng cảnh cáo, Trung Quốc "thề" phản côngNhật Bản thành lập lực lượng thường trực bảo vệ SenkakuTrung Quốc bác ý kiến Nhật Bản về quần đảo tranh chấp

nXrW4H8D.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Nguồn: Guardian

Trả lời phỏng vấn báo Matichon (Thái Lan) khi đang ở thăm Thái Lan trong khuôn khổ chuyến công du ba nước Đông Nam Á, ông Abe nói việc quần đảo từ lâu đã thuộc quyền kiểm soát của Nhật và là một phần lãnh thổ của nước này là “không thể bị nghi ngờ”, xét trên cả phương diện lịch sử lẫn luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Abe, người đang có ý định sửa đổi bản Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, cho rằng việc sửa đổi hiến pháp không vì mục đích phát triển quân đội và nhằm tìm kiếm một bản hiến pháp mới “phù hợp với tình hình nước Nhật hiện nay”.

Khi được hỏi về mục đích của việc tăng ngân sách quốc phòng và mở rộng vai trò của Lực lượng phòng vệ, ông Abe nói nước ông “đang gặp nhiều khó khăn hơn” trong việc giữ gìn an ninh và ổn định “tại các khu vực xung quanh nước Nhật”.

“Chúng tôi phải luôn chuẩn bị sẵn sàng và tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng phòng vệ để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, chủ quyền, vùng biển và vùng trời của đất nước”, ông Abe nói, lưu ý thêm rằng Nhật đã cắt giảm ngân sách quốc phòng liên tục trong suốt 10 năm qua.

Thủ tướng Nhật một lần nữa khẳng định Nhật sẽ không thay đổi phương châm từ sau Thế chiến thứ hai đến nay là cống hiến cho hòa bình và thịnh vượng của châu Á. Bên cạnh vấn đề quốc phòng, ông Abe cũng khẳng định Nhật tôn trọng mối quan hệ với Trung Quốc và cam kết sẽ tăng cường đối thoại với Bắc Kinh.

Quan hệ Nhật - Trung đã ở mức tồi tệ nhất trong nhiều năm qua kể từ khi Nhật mua lại quần đảo Senkaku hồi tháng 9-2012.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên