15/01/2013 14:46 GMT+7

LHQ ủng hộ chiến dịch của Pháp ở Mali

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ với việc Pháp can thiệp quân sự vào Mali, theo Hãng tin Reuters ngày 15-1.

Pháp tham chiến ở MaliPháp tiếp tục không kích Mali

0hHF6Sw3.jpgPhóng to

Binh sĩ Pháp được triển khai ở Bamako - Ảnh: marketwatch.com

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông hi vọng sự can thiệp sẽ giúp “vãn hồi trật tự hiến pháp và toàn vẹn lãnh thổ của Mali”. Hàng nghìn binh sĩ các nước châu Phi cũng sẽ tới Mali để cùng lực lượng Pháp đẩy lui những phiến quân Hồi giáo.

Pháp bắt đầu can thiệp quân sự vào Mali cuối tuần trước sau khi các phần tử Hồi giáo tiến về phía nam. Nhà chức trách Pháp nói họ sợ quân nổi dậy sẽ chiếm được thủ đô Bamako và gây ra đe dọa an ninh cho một vùng rộng lớn.

Ngày 14-1, Hội đồng Bảo an đã nhóm họp khẩn cấp ở New York theo đề nghị của Pháp. Sau cuộc gặp, đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud nói nước ông nhận được sự “thông cảm và ủng hộ” của 14 nước trong hội đồng, nhưng cho biết thêm Pháp muốn triển khai một lực lượng của các nước Tây Phi ở đây “càng nhanh càng tốt”.

Lực lượng này sẽ được triển khai theo nghị quyết 2085 của Hội đồng Bảo an thông qua hồi tháng 12-2012 cho phép một phái bộ 3.000 binh sĩ châu Phi can thiệp vào Mali vì một giải pháp thông qua thương lượng là không thể. Các binh sĩ này sẽ có mặt ở Mali “trong vài ngày và vài tuần nữa”, BBC dẫn lời ông Araud cho biết thêm tư lệnh người Nigeria của lực lượng này đã có mặt.

Pháp cho biết các cuộc không kích của nước này đã khiến lực lượng nổi dậy hiện đang chiếm giữ miền bắc Mali phải tiến chậm lại, dù ngày 14-1 họ tiếp tục chiếm được một thị trấn. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurant Fabius thông báo lực lượng của các nước Tây Phi sẽ bao gồm 600 binh sĩ Nigeria, 500 binh sĩ từ mỗi nước Niger, Burkina Faso, Togo và Senegal, và 300 người nữa từ Benin.

Pháp trước đó đã gửi 550 lính tới thị trấn miền trung Mopti và thủ đô Bamako, theo một quan chức bộ quốc phòng và con số này sẽ tăng lên 2.500 lính trong vài ngày nữa. Ít nhất 11 binh sĩ quân đội Mali và một phi công trực thăng của Pháp đã thiệt mạng vì xung đột, trong khi hơn 100 tay súng nổi dậy bị tiêu diệt, theo Reuters.

Các nhân viên nhân đạo nói nhiều người đã mất nhà cửa sau những đợt không kích của Pháp bốn ngày qua. Một người phát ngôn Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói tình hình nhân đạo “đang xấu đi nhanh chóng”. Pháp tăng cường không kích vào cuối tuần rồi, với nhiều mục tiêu ở Mali.

Lực lượng nổi dậy Hồi giáo được cho là có liên hệ với Al-Qaeda, Mujao, nói Pháp đã “mở ra cánh cửa địa ngục” ở Mali và thề sẽ khiến nước Pháp phải trả giá vì sự can thiệp này. Algeria, nước cho phép máy bay chiến đấu của Pháp đi qua không phận để tới Mali, thông báo đã đóng cửa tuyến biên giới dài với Mali.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên