14/01/2013 15:19 GMT+7

Pháp tiếp tục không kích Mali

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Việc Pháp can thiệp quân sự trong chiến dịch tấn công lực lượng Hồi giáo nổi dậy ở Mali sẽ “kéo dài vài tuần”.

JmdwAVhm.jpgPhóng to

Máy bay Pháp đã không kích Mali được ba ngày - Ảnh: theaustralian.com.au

Trước đó ngày 13-1, các máy bay của Pháp đã không kích thị trấn Gao miền đông Mali, mở rộng các cuộc tấn công vào vùng lãnh thổ do quân nổi dậy chiếm giữ. Quân đội Pháp bắt đầu các cuộc không kích ở Mali từ ngày 11-1, hỗ trợ lực lượng chính phủ tìm cách chiếm lại thị trấn miền trung đất nước Konna.

Pháp cũng đề nghị một cuộc gặp mặt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Mali trong ngày hôm nay 14-1. Phát biểu với truyền thông trong nước, ông Fabius bác bỏ sự so sánh giữa các cuộc không kích này với những gì quân đội các nước phương Tây đã và đang làm tại Afghanistan.

Quyết định can thiệp quân sự của Pháp với thuộc địa cũ này khiến nhiều phía ngạc nhiên. Tuy nhiên, ông Fabius giải thích “các phần tử khủng bố” đã lợi dụng tình thế để tiến về thủ đô khiến tổng thống tạm quyền của Mali yêu cầu Pháp can thiệp. Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói bốn máy bay phản lực chiến đấu Rafale đã được huy động từ căn cứ tại Pháp. Một người phát ngôn của Ansar Dine nói các cuộc tấn công của Pháp tập trung vào ba khu vực chính: Konna, Douentza và Lere.

“Chúng tôi là lực lượng hỗ trợ, nhưng không có ý định ở lại đây mãi mãi”, ông nói. Ông Fabius giải thích nếu Pháp không can thiệp, có rủi ro là lực lượng nổi dậy Hồi giáo sẽ tiến vào thủ đô Bamako “với những hậu quả không thể lường hết”. Sự can thiệp của Pháp là nhằm ngăn quân nổi dậy tiếp tục tiến về miền nam Mali, ông Fabius nói.

Một sĩ quan quân đội Mali ngày 12-1 nói hơn 100 binh sĩ nổi dậy đã bị tiêu diệt bởi các cuộc không kích. Về phía bên kia, kể từ khi những cuộc không kích bắt đầu ngày 11-1, ít nhất 11 binh sĩ quân đội Mali và một phi công trực thăng của Pháp đã thiệt mạng. Tổ chức Human Rights Watch thông báo 10 thường dân, bao gồm ba trẻ em, đã thiệt mạng ở Konna vì chiến sự.

Các nhóm nổi dậy Hồi giáo của người Tuareg đã lợi dụng tình hình hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự để chiếm giữ miền bắc Mali vào tháng 4-2012. Một nhóm Hồi giáo vũ trang khác, Ansar Dine, bắt đầu tiến nhanh về phía nam từ tuần trước và chiếm được thị trấn có tầm quan trọng chiến lược Konna. Nhờ sự hỗ trợ của máy bay Pháp, quân đội Mali đã tái chiếm thị trấn này vào cuối tuần.

Pháp hiện cũng có khoảng 550 quân ở thị trấn miền trung Mopti và thủ đô Bamako, phối hợp với các lực lượng liên quốc gia của một số nước Tây Phi bao gồm Niger, Burkina Faso, Nigeria và Togo. Anh cũng hỗ trợ hai máy bay vận tải C17 trong chiến dịch.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên