05/01/2013 16:19 GMT+7

Máy bay Nhật lại cất cánh chặn máy bay Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO- Các máy bay chiến đấu Nhật đã cất cánh chặn máy bay tuần duyên TQ đến gần Senkaku/Điếu Ngư.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 5-1 cho biết như thế

HJIMkjNp.jpgPhóng to

Máy bay Trung Quốc bay trên không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Hãng tinKyodo cho biết Nhật Bản phát hiện một máy bay cánh quạt Y-12 của Cục Quản lý hải dương Trung Quốc bay cách quần đảo Senkaku 100km vào lúc 10g sáng 5-1. Chiếc máy bay đã rời đi mà không xâm phạm không phận Nhật Bản trên quần đảo này.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2013 Nhật Bản huy động máy bay chiến đấu để ngăn chặn máy bay Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku. Trong tháng 12-2012, máy bay Trung Quốc đã đi vào không phận trên quần đảo buộc Nhật Bản phải điều các chiến đấu cơ F-15 ra ngăn chặn.

Trong diễn biến khác, một số báo lớn của Nhật Bản đưa tin chính phủ mới của Thủ tướng Shinzo Abe đang cân nhắc tăng ngân sách quốc phòng để đối phó với vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Theo báo Mainichi, chính phủ Nhật đang xem xét tăng chi tiêu quốc phòng thêm 2% lên 4,7 ngàn tỉ yen (53,4 tỉ USD) trong năm tài chính sắp tới, bắt đầu từ tháng 4-2013. Báo Asahi cho biết khoản chi này sẽ dùng để tăng cường số lượng binh sĩ cho lực lượng phòng vệ mặt đất và nâng cấp trang thiết bị cho các đơn vị hải, lục không quân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên