27/12/2012 08:39 GMT+7

Tân Hoa xã: Nhật Bản chớ đùa với lửa

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đồng thời với việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng kêu gọi cải thiện quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản, ngày 26-12, hãng tin nhà nước Tân Hoa xã đăng một bài xã luận cảnh báo Nhật Bản “chớ đùa với lửa”.

Tân thủ tướng Nhật Shinzo Abe: cứng hay mềm với Trung Quốc?Ông Shinzo Abe lần thứ hai làm thủ tướng Nhật BảnNhật muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc

z1HDb6tV.jpgPhóng to

Bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

“Với một nền kinh tế hướng về xuất khẩu như Nhật Bản, duy trì tăng trưởng có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy thị trường đang trì trệ trong nước và mở rộng thương mại ở nước ngoài - bài xã luận trên Tân Hoa xã viết - Tuy nhiên, viễn cảnh này là điều khó khăn nếu Tokyo lựa chọn chơi với lửa giữa những căng thẳng đang gia tăng không chỉ với Trung Quốc, mà cả với các nước láng giềng khác như Hàn Quốc và Nga”.

Nhật Bản vừa có thủ tướng mới ngày 26-12 khi cựu thủ tướng Shinzo Abe trở lại với vị trí này trong lần thứ hai. Trước đó ông Abe từng nắm quyền giai đoạn 2006-2007. Ông là thủ tướng thứ bảy của Nhật Bản trong không đầy bảy năm qua.

Phát biểu sau khi ông Abe thắng cử, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Chúng tôi hi vọng chính quyền mới của Nhật Bản sẽ hợp tác với phía Trung Quốc và thực hiện những nỗ lực chắc chắn để vượt qua các khó khăn trong quan hệ song phương hiện giờ”. Bà cho rằng những nỗ lực như thế là cần thiết “để đưa quan hệ song phương trở lại với con đường phát triển bình thường”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên