26/12/2012 13:48 GMT+7

Ông Shinzo Abe lần thứ hai làm thủ tướng Nhật Bản

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chiều 26-12, Hạ viện Nhật Bản đã nhất trí đề cử ông Shinzo Abe vào ghế thủ tướng. Đây là nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của ông.

rSVKDkDt.jpgPhóng to

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: telegraph.co.uk

Ông Abe, 58 tuổi, đã cam kết sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và tăng chi tiêu công để đấu tranh chống giảm phát và làm yếu đi đồng yen để các ngành xuất khẩu Nhật Bản tăng khả năng cạnh tranh.

Là cháu ngoại của một cựu thủ tướng, ông Abe đã có cuộc trở lại ngoạn mục năm năm sau khi bất ngờ rời ghế thủ tướng. Đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông trở lại nắm quyền sau cuộc bầu cử trong tháng này, ba năm sau khi để mất chính phủ vào tay Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ).

“Tôi muốn học hỏi từ kinh nghiệm của lần cầm quyền trước, bao gồm những thiếu sót, và hướng tới xây dựng một chính phủ ổn định”, Reuters dẫn lời ông Abe nói với các phóng viên trước cuộc bỏ phiếu ở hạ viện. Ông trở thành thủ tướng thứ bảy của Nhật Bản trong sáu năm qua.

Nội các mới của ông dự kiến sẽ bao gồm các đồng minh thân cận trong LDP. Truyền thông Nhật Bản nói ông Abe sẽ đề cử cựu thủ tướng Taro Aso, 72 tuổi, vào ghế bộ trưởng tài chính, cựu bộ trưởng công thương Akira Amari đứng đầu một cơ quan mới có trách nhiệm phục hồi kinh tế và chính trị gia lão luyện Toshimitsu Motegi làm bộ trưởng thương mại. Ông Motegi có thể sẽ đảm nhiệm luôn việc hoạch định chính sách năng lượng mới sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm ngoái. Người ủng hộ lâu năm của Abe, ông Yoshihide Suga, dự kiến nắm ghế chánh văn phòng nội các, một vị trí được nhiều người biết tới do là người phát ngôn của chính phủ và điều phối các bộ.

Đồng yen đã rớt giá khoảng 9,8% so với đồng USD kể từ khi ông Abe được bầu làm lãnh đạo LDP vào tháng 9. Ngày 26-12, đồng yen ở mức thấp kỷ lục trong 20 tháng qua, 85,38 yen ăn 1 USD.

Ông Abe cũng nói trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ có lập trường cứng rắn trong các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời ưu tiên tăng cường quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ. Truyền thông Nhật nói ông Abe có thể bổ nhiệm hai nhân vật ít tiếng tăm vào ghế bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng.

Itsunori Onodera, 52 tuổi, thứ trưởng thường trực bộ ngoại giao trong nội các trước của ông Abe, sẽ là bộ trưởng quốc phòng, trong khi Fumio Kishida, 55 tuổi, cựu quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề Okinawa, sẽ là bộ trưởng ngoại giao.

LDP và đảng liên minh chính, New Komeito, giành hai phần ba số ghế trong hạ viện 480 ghế sau cuộc bầu cử ngày 16-12. Đa số này cho phép hạ viện thông qua các dự luật bị thượng viện từ chối. Thượng viện là nơi LDP không có đa số.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên