26/12/2012 11:54 GMT+7

Mỹ bán bốn máy bay do thám cho Hàn Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 25-12, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo với Quốc hội Mỹ việc bán bốn máy bay do thám không người lái Global Hawk cho Hàn Quốc. Những máy bay này do Tập đoàn Northrop Grumman sản xuất trong đơn hàng trị giá 1,2 tỉ USD.

RDWbkL69.jpgPhóng to

Máy bay Global Hawk của Mỹ - Ảnh: globalsecurity.org

Trong đơn hàng trên bao gồm các thiết bị cảm ứng quang điện, những hệ thống phân tích hình ảnh và các thiết bị đi kèm khác trên máy bay không người lái Global Hawk.

Đâu là lần đầu tiên Mỹ bán cho một nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương loại máy bay do thám không người lái bay ở tầm cao từng được không quân Mỹ sử dụng ở Afghanistan và Iraq. Úc, nước từng muốn mua máy bay này từ năm 2008, vẫn chưa đặt hàng.

Wes Bush, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Northrop Grunman, có trụ sở tại Falls Church, Virginia, đã vận động để Quốc hội Mỹ giảm bớt các hạn chế xuất khẩu máy bay không người lái của nước này. Trước đó trong năm nay, Mỹ cũng đã bán năm máy bay Global Hawk cho NATO.

Seoul từ lâu đã muốn mua các máy bay do thám không người lái của Mỹ, từ thời cựu tổng thống Roh Moo Hyun, nhưng Washington tỏ ra miễn cưỡng trong việc bán vì quy định về kiểm soát công nghệ tên lửa cấm xuất khẩu các máy bay Global Hawk ra nước ngoài.

Máy bay có phạm vi hoạt động trong bán kính 3.000 km. Các thiết bị do thám tinh vi trên máy bay được cho là có thể xác định một vật thể có kích thước 30cm từ khoảng cách 200 km và độ cao 20 km sử dụng các rađa với độ phân giải cực cao và hệ thống phân tích hình ảnh quang điện. Máy bay cũng có thể hoạt động liên tục trong 36 giờ.

Trong các hợp đồng khác, Lầu Năm Góc ngày 25-12 cũng công bố việc bán 117 tên lửa AIM-9X Sidewinder cho Thổ Nhĩ Kỳ, tổng giá trị đơn hàng là 140 triệu USD; các trạm vệ tinh mặt đất được bán cho Iraq với giá 125 triệu USD và 406 triệu USD tên lửa phòng không cho Qatar.

Theo thủ tục, Lầu Năm Góc phải thông báo đề xuất bán vũ khí cho quốc hội. Chỉ sau khi quốc hội không phản đối, hợp đồng chính thức mới được ký kết.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên