24/12/2012 21:01 GMT+7

Ấn Độ mua gần 3 tỉ USD vũ khí của Nga

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận bán cho Ấn Độ 71 trực thăng quân sự Mi-17 và 42 máy bay chiến đấu Su-30MKI vào ngày 24-12, nhân chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống.

Ấn Độ lại thử thành công tên lửa đạn đạo Prithvi II

DoqCBELO.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại buổi họp báo ở New Delhi ngày 24-12 - Ảnh: Reuters

Các nguồn tin từ điện Kremlin của Reuters cho biết tổng giá trị hai hợp đồng này là 2,9 tỉ USD.

“Nga là đối tác quan trọng đối với nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và tăng cường khả năng sẵn sàng phòng vệ của chúng ta” - AFP dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại buổi ký thỏa thuận.

Ấn Độ là một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới nhằm nâng cấp kho vũ khí của mình. 70% vũ khí hiện tại của Ấn Độ là do Nga sản xuất. Tuy vậy, Ấn Độ đang muốn phong phú nguồn cung khí tài cho mình từ các nhà sản xuất phương Tây.

Theo AFP, Ấn Độ không hài lòng về việc trì hoãn thời hạn giao các vũ khí hải quân, điển hình là tàu sân bay đô đốc Gorshkov. Ban đầu Nga dự định giao con tàu này sau khi đã tân trang và cải tiến vào tháng 8-2008 nhưng phải lùi lại đến tận cuối năm 2013 và giá cả thì dội lên hơn gấp đôi, tới 2,3 tỉ USD.

Tháng trước, Hãng Boeing được Ấn Độ chọn là nhà thầu cho một hợp đồng trực thăng lớn chứ không phải nhà máy Mil của Nga. Cho nên chuyến thăm Ấn Độ của ông Putin được xem là động thái thắt chặt quan hệ và củng cố thị trường truyền thống của Nga.

Sau hội đàm, Tổng thống Putin nói cuộc đối thoại mang tính xây dựng và đạt được những kết quả đáng kể. "Chúng tôi nhất trí tăng cường quan hệ trong lĩnh vực quân sự và quốc phòng".

AFP cho biết hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Ấn Độ tại bang Tamil Nadu miền đông nước này. Nga và Ấn Độ ký kết nhiều thỏa thuận khác ở lĩnh vực, như khoa học, công nghệ, giáo dục…

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên