22/12/2012 10:30 GMT+7

Mỹ tưởng niệm một tuần vụ xả súng ở Sandy Hook

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Nước Mỹ ngày 21-12 tổ chức phút mặc niệm 26 nạn nhân trong vụ tấn công ở Trường tiểu học Sandy Hook, đánh dấu một tuần trôi qua từ khi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng.

Tổng thống Obama kêu gọi ban hành luật mới kiểm soát súngLàn sóng đòi kiểm soát súng đạn lan rộng ở Mỹ

N2YYS5Id.jpgPhóng to
Người thân dự đám tang của bé Dylan Hockley, 6 tuổi, là một trong những nạn nhân của vụ xả súng tại Trường tiểu học Sandy Hook - Ảnh: Reuters

Các nhà thờ ở thị trấn Newtown và nhiều thành phố khác ở bang Connecticut đều gióng 26 tiếng chuông. Thống đốc bang Connecticut Dannel Malloy, các phó thống đốc, hiệu trưởng các trường học ở Newtown, nghị sĩ và nhiều quan chức đã dành phút mặc niệm các nạn nhân ngay tại bậc thang trước tòa thị chính vào 9g30 (giờ địa phương) - thời điểm thủ phạm đi đến Trường Sandy Hook và bắt đầu tấn công - đồng thời kêu gọi người dân toàn bang cùng tham gia.

“Dù chúng ta sẽ không thực sự hiểu được nỗi đau mà các gia đình nạn nhân đang trải qua, nhưng họ sẽ biết rằng chúng ta luôn sát cánh bên họ trong thời điểm đau thương” - CNN dẫn lời Thống đốc Malloy.

Một nhân viên Trường Sandy Hook tên Kerrie Glassman nói: "Lòng tôi nhói lên khi nghe thấy 26 tiếng chuông. Việc này thật quá sức chịu đựng. Ai có thể nghĩ bi kịch này lại xảy ra ở thị trấn chúng tôi”.

Ít nhất 28 thống đốc ở các bang khác kêu gọi mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân. Nhà Trắng thông báo Tổng thống Barack Obama cũng đã cử hành một phút mặc niệm. Trước đó, ông Obama yêu cầu rủ cờ trên toàn quốc sau khi xảy ra vụ thảm sát.

Theo Fox News, ở thủ đô Monrovia tại Liberia (miền tây châu Phi), 20 học sinh của Trường Caroline Miller được một câu lạc bộ từ Newtown bảo trợ đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ để gửi lời chia buồn. Mỗi em cầm theo một đóa hoa và một tấm biển viết tên nạn nhân trong vụ tấn công.

V3mbQD8f.jpgPhóng to
oVUGnIHA.jpg
Người dân thị trấn Newtown mặc niệm các nạn nhân trong ngày 21-12 - Ảnh: Reuters
ZdE1lDc4.jpgPhóng to
Thống đốc bang Connecticut Dan Malloy cùng các giới chức và người dân trong phút mặc niệm nạn nhân vụ thảm sát - Ảnh: Reuters

“Hành động tưởng nhớ các nạn nhân đã vượt ra khỏi biên giới thị trấn Newtown hay bang Connecticut, lan rộng ra cả nước và trên thế giới. Thay mặt bang Connecticut, chúng tôi trân trọng những lá thư và lời kêu gọi ủng hộ đã chuyển đến bang và những gia đình nạn nhân trong những lúc họ cần sự động viên nhất” - Thống đốc Malloy viết trong thư gửi tất cả các thống đốc Mỹ.

Mặc dù vụ xả súng ở Trường Sandy Hook không phải là vụ xả súng đẫm máu nhất mà nước Mỹ từng trải qua, nhưng độ tuổi các nạn nhân và việc thủ phạm tấn công không cần lý do khiến người dân Mỹ ám ảnh.

Tang lễ đưa tiễn các nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng vẫn tiếp tục diễn ra trong cuối tuần này.

Trang Fox News cho biết lễ tang của bà Nancy Lanza - mẹ thủ phạm trong vụ xả súng và bị chính con mình bắn chết - đã diễn ra ở New Hampshire ngày 21-12. Khoảng 25 người thân đã đến dự.

Hàng loạt website phủ màu đen tưởng niệm

Nhiều website lớn trên thế giới đã cùng phủ màu đen vào lúc 9g30 sáng 21-12 (giờ địa phương) để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newton, bang Connecticut.

2oWmZ08c.jpgPhóng to
Trang chủ Yahoo! phủ màu đen và hiển thị thông điệp tưởng niệm nạn nhân tại Trường tiểu học Sandy Hook - Ảnh: CNN

Theo CNN, hơn 100.000 người và website cùng đăng ký tham gia chiến dịch "Web Goes Silent" tại Causes.com để tưởng niệm các nạn nhân, trong đó có những website lớn như AOL, The Huffington Post, Digg và Yahoo!. Trên mạng xã hội Twitter, những lời nhắn nhủ, chia sẻ được mọi người truyền tải nhau qua từ khóa #momentforSandyHook.

Toàn bộ các thành phần trên các trang web tham gia tưởng niệm đều bị ẩn dưới lớp màu đen, cùng hướng đến thông điệp tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát và dải ruybăng biểu tượng của chiến dịch.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên