15/12/2012 08:01 GMT+7

Thảm sát ở trường tiểu học rúng động nước Mỹ

THANH TUẤN (từ New York)
THANH TUẤN (từ New York)

TTO - Không khí bi thương bao trùm nước Mỹ trong ngày 14-12 với vụ thảm sát bằng súng tại một trường tiểu học ở thị trấn Newtown, bang Connecticut khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, trong đó có 20 trẻ em từ 5-10 tuổi.

* Sát thủ 20 tuổi bắn chết mẹ trước khi bắn học sinh

Dư luận Mỹ kêu gọi thắt chặt luật sở hữu vũ khí

Lãnh đạo nhiều nước chia buồn

Y6poRkU6.jpgPhóng to

Người dân an ủi nhau tại nhà thờ Lima, thị trấn Newtown trong buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng - Ảnh: Reuters

bVQaqKkx.jpgPhóng to

Phụ huynh nhanh chóng đón con sau khi hay tin về vụ xả súng - Ảnh: Reuters

CNN cho biết hiện trường vụ thảm sát là Trường tiểu học Sandy Hook có khoảng 600 trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 4 và 42 giáo viên. Thủ phạm đã tự kết liễu bên trong trường học, danh tính y được xác định là Adam Laza 20 tuổi.

Theo báo New York Times, Adam Lanza đã bắt đầu ngày mới theo một cách đầy kinh hoàng khi nổ súng bắn vào mặt mẹ mình, bà Nancy ngay tại nhà ở thị trấn Newtown, bang Connecticut. Sau đó thanh niên 20 tuổi này đã lái xe tới trường tiểu học Sandy Hook gần đó, xả súng giết chết 20 em nhỏ và 6 người lớn khác trước khi tự tử.

Vụ thảm sát diễn ra vào 9g30 sáng 14-12 (21g30 giờ Việt Nam) khi tay súng tiến vào hai lớp học ở chỉ một khu vực trong Trường Sandy Hook. Theo Vance, các em nhỏ gần như bị mắc kẹt và kẻ sát nhân chỉ việc chọn ra mục tiêu của mình nên phần lớn nạn nhân đều tử vong và rất ít trường hợp bị thương nặng.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin kẻ sát nhân mặc một chiếc áo khoác giống như phóng viên, với ít nhất hai khẩu súng cầm tay, đi vào lớp học do mẹ anh ta làm giáo viên. Sau khi bắn một viên đạn vào giữa mặt mẹ của mình, tay súng bắt đầu chuyển hướng sang các học sinh.

Các nhân chứng cho hay họ nghe tới hàng chục tiếng súng.

Thời điểm xảy ra vụ tấn công, cô Diane Day - chuyên gia trị liệu tại trường tiểu học - đang ngồi họp với hiệu trưởng Dawn Hochsprung và những nhân viên khác thì mọi người nghe thấy tiếng súng. "Tôi ngay lập tức trốn xuống bàn" - cô nói với CNN, trong khi đó hiệu trưởng và những người khác đều bỏ chạy khỏi căn phòng. "Họ phản ứng rất nhanh mà không cần biết là liệu sẽ gặp phải chuyện gì". Bà Hochsprung đã bị giết trong vụ thảm sát.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát bang Connecticut cho biết các cơ quan chức năng liên quan đang cùng điều tra về vụ việc "cả ở bên trong lẫn bên ngoài bang" để tìm kiếm thêm thông tin từ tay súng, đồng thời trấn an người dân rằng nguy hiểm đã qua đi. Theo CNN, anh trai của nghi phạm đã được triệu đến sở cảnh sát để thẩm vấn thêm.

Cảnh sát tìm thấy tại hiện trường một khẩu súng nòng 0,233 ly do Công ty Bushmaster sản xuất. Hai khẩu súng ngắn khác được tìm thấy cạnh thi thể của nghi phạm. Reuters cho biết nghi phạm đã mặc thêm áo giáp chống đạn.

Cảnh sát sau khi đến trường học đã nhanh chóng chuyển các học sinh - một số em còn dính máu - đến nơi an toàn và niêm phong trường học. Bên ngoài trường, đông đảo phụ huynh vội vã kéo tới, quẫn trí và điên cuồng tìm kiếm các con của mình.

"Thật không thể ngờ những chuyện như vậy lại xảy ra ở thị trấn này. Đây là một thị trấn vốn rất yên bình. Có lẽ vì nó quá đỗi yên bình..." - ông Peter Alpi, một cư dân 70 tuổi tại Newtown, nói với Reuters.

Ông Joe Wasik, có con gái đang học lớp 3 tại trường này, sau khi nhận được tin nhắn cảnh báo tự động từ thị trấn gửi đến thì chạy ngay ra hiện trường. Con gái của ông trốn trong tủ quần áo suốt thời gian xảy ra vụ tấn công nên được vô sự.

BUaQuPOr.jpgPhóng to

Tổng thống Obama nhiều lần rơi nước mắt khi đọc lời chia buồn - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố John Brennan thông báo về vụ việc ngay sau đó.

Người anh trai của kẻ sát nhân tên Ryan Lanza (đang sống ở Hoboken bang New Jersey) nói Adam bị rối loạn tính cách và có biểu hiện “tự kỉ.”

Ngay sau khi thông tin về vụ xả súng xảy ra, toàn bộ trường học ở Newtown đã bị đóng cửa.

Ông đã điện đàm với giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Robert Mueller và Thống đốc bang Connecticut Dan Malloy để được tham vấn thêm về vụ xả súng.

Trong lời chia buồn đầy tâm trạng từ Nhà Trắng, các phóng viên cho biết ngài tổng thống đã khóc nhiều lần khi nói về các nạn nhân. "Trái tim chúng ta như tan nát... Chúng chỉ là những đứa trẻ và còn cả một tương lai dài phía trước".

Trên cương vị là người cha của hai con gái, ông Obama gọi vụ xả súng "là một tội ác ghê tởm" và thề sẽ thúc đẩy những hành động thiết thực, bất chấp các vấn đề chính trị, để ngăn chặn những vụ xả súng không xảy ra trong tương lai. "Chúng ta đã phải chịu đựng quá nhiều bi kịch như thế này trong những năm qua". Tổng thống Obama cũng ra lệnh tất cả các cơ quan nhà nước phải hạ cờ xuống.

Vụ xả súng tại Trường Sandy Hook là một trong những vụ tấn công trường học đẫm máu nhất ở nước Mỹ. Năm 1999 xảy ra vụ xả súng tại Trường phổ thông Columbine ở Littleton, Colorado khiến 15 học sinh thiệt mạng. Từ sau vụ tấn công này, các trường học khắp nước Mỹ đã tăng cường an ninh và cảnh giác.

9hQ30eqO.jpgPhóng to

Cảnh sát khám xét hiện trường sau khi đã phong tỏa Trường học Sandy Hook - Ảnh: Reuters

dudMOvi0.jpgPhóng to

Người ủng hộ thắt chặt kiểm soát súng đạn tuần hành bên ngoài Nhà Trắng để thương tiếc các nạn nhân và thúc giục tổng thống sớm có hành động quyết liệt - Ảnh: Reuters

Năm 2007, 32 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Trường đại học Kỹ thuật Virginia, cuộc tấn công được đánh giá là đẫm máu nhất trong các vụ xả súng trong lịch sử Mỹ.

Reuters cho biết các lãnh đạo châu Âu như Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron đã gửi thư chia buồn đến Tổng thống Obama. Trong khi đó, báo chí Mỹ và quốc tế không ngừng đưa tin dồn dập và tường thuật về vụ xả súng. "Nếu không phải là bây giờ thì khi nào là thời điểm thích hợp để bàn về kiểm soát súng đạn" - một dòng tít trên báo Guardian viết.

Bạn có ở gần nơi vụ việc xảy ra không? Vui lòng chia sẻ thông tin và hình ảnh mà bạn có được về vụ việc tới địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn hoặc theo công cụ dưới bài.

THANH TUẤN (từ New York)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên