04/12/2012 15:20 GMT+7

Ấn - Trung bắt đầu vòng đàm phán biên giới mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ấn Độ và Trung Quốc đã khởi động các cuộc đàm phán về biên giới lãnh thổ giữa những tranh cãi liên quan tới hộ chiếu mới của Trung Quốc, một động thái khiến Ấn Độ và nhiều nước châu Á nổi giận.

uSMIhSEo.jpgPhóng to

Biên giới Trung - Ấn từng xảy ra xung đột vũ trang năm 1962 - Ảnh: thehindu.com

Đây là vòng đàm phán Trung - Ấn thứ 16 về các vấn đề biên giới, được tổ chức tại New Delhi. Theo báo Trung Quốc China Daily ngày 4-12, tại cuộc đàm phán, hai phía đã đồng ý nỗ lực duy trì tình trạng hòa bình ở khu vực biên giới. Đại diện bên phía Trung Quốc trong cuộc đàm phán là ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc, còn bên phía Ấn Độ là cố vấn an ninh quốc gia Shiv Shankar Menon.

Xung đột vũ trang từng xảy ra ở khu vực biên giới Trung - Ấn năm 1962 và hai nước khởi động cơ chế đàm phán song phương về biên giới từ năm 2003. Trong cuộc hội đàm, hai bên thừa nhận còn nhiều khác biệt, nhưng sẽ nỗ lực để thu hẹp các khác biệt một cách hòa bình. Ông Đới nói Trung Quốc muốn một quan hệ láng giềng ổn định, lâu dài, hữu hảo và hợp tác với Ấn Độ.

Phía Ấn Độ cũng bày tỏ củng cố quan hệ song phương thông qua đối thoại và tư vấn lẫn nhau, mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, dịch vụ và các lĩnh vực khác. Ông Menon cũng đã gặp Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trước cuộc hội đàm lần này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên