28/11/2012 10:10 GMT+7

Đảng Cộng hòa "tẩy chay" đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc

ĐỨC TOÀN (Theo AFP, Reuters)
ĐỨC TOÀN (Theo AFP, Reuters)

TTO - Cuộc đối thoại giữa đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Susan Rice và các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa không mang lại kết quả tích cực cho bà Rice.

Các nghị sĩ kịch liệt phản đối bổ nhiệm bà Rice làm ngoại trưởng.

6MKD7RpG.jpgPhóng to

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice - Ảnh: Reuters

Cuộc họp kéo dài một tiếng và kết thúc ngày 28-11 (giờ Việt Nam). Bà Rice đi cùng quyền giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mike Morell đến dự cuộc họp với các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa như John McCain, Lindsey Graham và Kelly Ayotte.

Các nghị sĩ cho biết họ rối rắm hơn so với trước khi nghe lời giải trình của bà Rice về việc cung cấp sai thông tin nguyên nhân khiến sứ quán Mỹ ở Libya bị tấn công ngày 11-9.

Thượng nghị sĩ John McCain nói hai bên “đã có cuộc đối thoại rất thẳng thắn”, nhưng “chúng tôi đặc biệt lo lắng về một số câu trả lời đưa ra và một số điều mà chúng tôi không được đáp ứng”. Ông McCain chất vấn “liệu đại sứ Rice có được chuẩn bị hoặc được thông báo đầy đủ để cung cấp cho người dân Mỹ một mô tả chính xác về những sự kiện đã diễn ra?”. Thượng nghị sĩ Graham nói “bây giờ tôi lo lắng còn nhiều hơn trước đây”.

Trong một thông báo sau cuộc họp, bà Rice lần đầu thừa nhận cộng đồng tình báo đã có một số thông tin “không chính xác về một khía cạnh quan trọng, đó là không có cuộc biểu tình hay tuần hành nào ở Benghazi”. Tuy nhiên, bà Rice khẳng định: “Tôi hay bất kỳ ai trong chính quyền không có ý định thông tin sai cho người dân Mỹ ở bất kỳ thời điểm nào. Chúng tôi luôn cố gắng có được thông tin hoàn hảo nhất vài ngày sau vụ tấn công khủng bố”.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa khẳng định sẽ phản đối việc phê chuẩn đề cử bà Rice làm ngoại trưởng, vốn cần được 60 phiếu thuận để thông qua tại Thượng viện. Bộ Ngoại giao và Cơ quan điều tra liên bang (FBI) vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công ở Benghazi.

Mặc dù Tổng thống Barack Obama chưa công bố nhân vật sẽ thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà Clinton về hưu vào năm tới, nhưng đại sứ Rice cùng thượng nghị sĩ John Kerry được giới quan sát nhìn nhận là ứng viên sáng giá cho đề cử này. Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi tái đắc cử, Tổng thống Obama đã chỉ trích gay gắt các nghị sĩ Đảng Cộng hòa để bảo vệ bà Rice.

ĐỨC TOÀN (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên