20/11/2012 03:36 GMT+7

ASEAN - Trung Quốc cần khởi động đàm phán COC

KHỔNG LOAN (từ Phnom Penh)
KHỔNG LOAN (từ Phnom Penh)

TT - Ngày 19-11, hàng loạt hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác đã diễn ra ở Phnom Penh (Campuchia).

ASEAN - Trung Quốc cần khởi động đàm phán COC

TT - Ngày 19-11, hàng loạt hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác đã diễn ra ở Phnom Penh (Campuchia).

Tổng thống Mỹ lần đầu đến Campuchia

H0pSxKOD.jpgPhóng to

Các nhà lãnh đạo ASEAN trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 19-11 tại Phnom Penh - Ảnh: Trung Nghĩa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nhật, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc, Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm ASEAN với ba nước Đông Bắc Á, Hội nghị ASEAN - Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã đến Phnom Penh vào chiều tối 19-11 để dự cuộc họp các nhà lãnh đạo Mỹ - ASEAN lần thứ 4.

Về vấn đề biển Đông, tại các hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định lại việc Việt Nam đồng tình với quan điểm chung của ASEAN về vấn đề biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải.

Việt Nam ủng hộ các bên liên quan thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), Tuyên bố về nguyên tắc sáu điểm của ASEAN và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC).

Việt Nam ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm DOC, trong đó nhấn mạnh tới mục tiêu tăng cường hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Các nhà lãnh đạo cũng thống nhất tất cả các bên liên quan tiếp tục kiềm chế, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình hoặc gia tăng tranh chấp, ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định.

Trong đó bao gồm không có các hành động cử người đóng tại những nơi hiện chưa có người ở như đảo, bãi đá, bãi cạn, bãi san hô và các cấu trúc khác, và giải quyết các khác biệt một cách xây dựng.

Các nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, tiếp tục hợp tác tăng cường an ninh biển, trong đó bao gồm bảo đảm tự do thương mại, an toàn hàng hải và giao thông trên biển trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tiếp tục khuyến khích các bên liên quan giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thông qua tham vấn và đàm phán hữu nghị giữa các quốc gia có chủ quyền liên quan trực tiếp, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS.

Tại cuộc gặp ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thúc giục ASEAN - Trung Quốc cần chính thức khởi động đàm phán xây dựng COC, góp phần hiệu quả bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở biển Đông.

Tại Hội nghị ASEAN - Mỹ lần thứ 4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Mỹ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ các nỗ lực xây dựng cộng đồng, tăng cường hội nhập và kết nối khu vực, thông qua việc xây dựng và triển khai các dự án với định hướng dài hạn.

Đồng thời, ông mong muốn Mỹ tích cực tham gia và hỗ trợ triển khai kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, nhất là trong những lĩnh vực Mỹ có thế mạnh như hạ tầng cơ sở, phát triển mạng lưới điện, năng lượng và công nghệ thông tin.

Dự kiến hôm nay, 20-11, các lãnh đạo ASEAN sẽ ra tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm tăng cường hội nhập kinh tế khu vực giữa ASEAN và các nước đối tác.

Đây sẽ là cuộc đàm phán để tiến tới thành lập một khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới. Đây cũng là sáng kiến mang tính tiên phong trong việc hình thành cơ cấu hợp tác kinh tế mới trong khu vực, thể hiện vai trò trung tâm và đi đầu của ASEAN.

KHỔNG LOAN (từ Phnom Penh)

KHỔNG LOAN (từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên