06/11/2012 18:37 GMT+7

Nạn nhân của bà Cốc Khai Lai là điệp viên?

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Bài điều tra của báo Wall Street Journal (WSJ) đăng ngày 6-11 tiết lộ doanh nhân Neil Heywood, người bị bà Cốc Khai Lai đầu độc, thường xuyên cung cấp thông tin về ông Bạc Hi Lai cho Cơ quan tình báo Anh (MI6).

nBRLJ1Ux.jpgPhóng to

Doanh nhân người Anh quá cố Neil Heywood - Ảnh: AP

Theo báo này, ông Neil Heywood đã liên lạc với một đặc vụ của MI6 ít nhất trong vòng một năm trước khi chết. Nội dung là về các hoạt động của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

Bài điều tra của WSJ thực hiện từ nhiều cuộc phỏng vấn với các quan chức Anh đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu, cùng một số bạn bè thân cận của ông Heywood. Theo WSJ, người mà ông Heywood đã tiếp xúc từ năm 2009 sau này thừa nhận chính là nhân viên MI6.

Mặc dù đã biết như vậy, doanh nhân Heywood thường xuyên gặp gỡ người này tại Trung Quốc và tiếp tục cung cấp thông tin về những vấn đề riêng tư của ông Bạc Hi Lai.

Chính phủ Trung Quốc cùng các quan chức Anh chưa bao giờ nhắc đến khả năng ông Heywood bị sát hại vì sự liên hệ với MI6. Bà Cốc Khai Lai cũng thú nhận trước tòa rằng bà sát hại ông Heywood vì lo sợ ông đe dọa tính mạng con trai mình.

Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ với WSJ rằng khi cựu phó thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, ông Vương đã nói với các nhà ngoại giao Mỹ việc bà Cốc thú nhận “đã giết một gián điệp”.

Thân nhân của ông Heywood không đưa ra ý kiến khi được liên hệ.

Chính quyền Anh luôn tìm cách dập tắt tin đồn ông Heywood là gián điệp của Anh, từ sau bài báo hồi tháng 3 của WSJ nói ông Heywood đã có thời gian làm việc tại một công ty phân tích tình báo Anh (có chi nhánh ở Trung Quốc) do các cựu điệp viên của MI6 sáng lập.

Bộ Ngoại giao Anh không bình luận “về những vấn đề tình báo”. Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định ông Heywood không phải là một công chức ở bất kỳ hình thức nào.

Như vậy, thông tin của WSJ cũng không đối lập với phát biểu của Ngoại trưởng Hague, vì ông Heywood không nhận lương của MI6 để làm việc này. Đồng nghiệp của nhân viên MI6 đã tiếp cận Heywood miêu tả thông tin do doanh nhân này cung cấp rất “hữu ích”. Ông Heywood đến Trung Quốc từ đầu thập niên 1990 và thông thạo tiếng Quan Thoại.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên