03/11/2012 08:41 GMT+7

Những người quyết định ghế tổng thống

HIẾU TRUNG (từ Sioux City, bang Iowa, Mỹ)
HIẾU TRUNG (từ Sioux City, bang Iowa, Mỹ)

TT - Việc giành lấy trái tim của cử tri không chỉ diễn ra trên các diễn đàn mà còn từ hoạt động thầm lặng, không vì tiền bạc, chẳng hề được giới truyền thông đoái hoài... của những tình nguyện viên bầu cử.

Vai trò của họ không kém phần quyết định cho cái ghế tổng thống tương lai của một ứng cử viên.

Bão Sandy: "canh bạc chính trị" của ObamaBão tan, Obama và Romney tiếp tục đấu nhau

J6Tgv5xJ.jpgPhóng to
Bà Joan Tozier gọi điện cho một cử tri trước khi lên đường đến từng nhà ở khu Morningside - Ảnh: H.T.

Bà Joan Tozier, 64 tuổi, tình nguyện viên văn phòng tranh cử Đảng Dân chủ ở thành phố Sioux City (bang Iowa), kiên nhẫn gõ cửa từng ngôi nhà khu Morningside trong buổi chiều 30-10 lạnh lẽo. Suốt ba giờ liền, tôi đã đi cùng bà ghé thăm hơn 20 ngôi nhà của các cử tri Đảng Dân chủ và những người vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ông Obama hay ông Romney.

Công việc của bà là thuyết phục các cử tri này bỏ phiếu cho ông Obama và đi bầu cử càng sớm càng tốt. “Cũng chẳng có gì vất vả. Tôi rất thích công việc này” - bà Joan Tozier vẫn cười tươi dù đã tỏ ra thấm mệt. Vẫn còn hơn 10 ngôi nhà nữa bà phải đến. Ở một khu phố gần đó, tình nguyện viên Peggy Jackson, 62 tuổi, cũng đang đến từng ngôi nhà, dù bà phải chống gậy và đi lại rất chậm chạp.

Nói điều cử tri quan tâm

Khi tiếp xúc với các cử tri, bà Peggy Jackson luôn hỏi điều gì là quan trọng đối với họ khi đi bầu cử và giải thích những việc Tổng thống Obama có thể làm cho họ. “Có những người không quan tâm đến việc bỏ phiếu. Tôi nói với họ rằng tại sao bạn lại không dùng quyền dân chủ của mình để quyết định nhà lãnh đạo đất nước. Tất cả cũng vì gia đình của bạn thôi. Điều quan trọng là bạn sẽ không phải hối hận sao hồi đó mình không đi bỏ phiếu”.

Khi thảo luận với họ, bà Joan Tozier thường nói đến những điều cử tri quan tâm, như cải tổ y tế cho người nghèo, chương trình tạo việc làm... của ông Obama. Gặp gia đình Benter ở khu Morningside, bà nói: “Romney đòi giảm thuế cho nhà giàu, tăng chi tiêu quốc phòng trong khi vẫn không giảm thâm hụt ngân sách. Tiền đâu ra để bù vào khoản đó. Chỉ có cách cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội thôi. Anh có muốn gia đình mình bị mất phúc lợi xã hội không?”. Nghe vậy, nhà Benter nói sẽ suy nghĩ thật kỹ và sẽ đi bỏ phiếu sớm.

Đến nhà ông Banwart, gần 90 tuổi, cũng ở khu Morningside, bà Joan Tozier bị chặn đầu ngay từ cửa. “Tôi không bỏ phiếu cho Obama đâu. Ông ấy ủng hộ đám cưới đồng tính. Tôi không thể nào chấp nhận chuyện ấy được” - ông Banwart bức xúc. Cười tươi, bà Joan Tozier lập tức trả lời: “Thông tin đó không chuẩn đâu ông. Việc cho phép đám cưới đồng tính là quyền của chính quyền từng bang, chứ không phải của chính quyền liên bang”. Ông Banwart ngẩn người: “Ồ vậy hả, vậy thì tôi sẽ bỏ phiếu cho Obama”.

Cứ thế, bà Peggy Jackson đi đến từng nhà. Trước khi bắt đầu công việc vận động này, ở văn phòng, bà Joan Tozier đã cùng các nhân viên và tình nguyện viên khác lập bản đồ từng khu phố, xác định các gia đình ủng hộ Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa và những người chưa quyết định. Từ đó, họ quyết định gọi điện hoặc đến từng nhà cử tri để thuyết phục họ đi bầu và đi bầu sớm.

Thầm lặng, nhưng không thể thiếu

Tình nguyện viên bầu cử là hoạt động cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch tranh cử nào tại Mỹ. Điều đó lại càng đúng tại một “bang chiến trường” (nơi phần lớn cử tri chưa ngả hẳn về đảng nào) như Iowa.

Ở văn phòng Đảng Dân chủ thành phố Sioux City, hàng chục người khác cũng đang hằng ngày miệt mài làm việc như bà Joan Tozier hay bà Peggy Jackson. “Tôi làm tình nguyện vì tôi tin vào ông Obama. Ông ấy là người trung thực - bà Joan Tozier khẳng định - Đó là điều đáng để đấu tranh. Vì tương lai của tôi và con cháu tôi”.

Khi đệ nhất phu nhân Mỹ vận động tranh cử

Thành phố Sioux City (hơn 80.000 dân) thường ngày vắng vẻ và lặng lẽ. Nhưng từ 13g30 ngày 29-10 (giờ Mỹ), trung tâm thành phố trở nên sôi động khi hàng trăm cử tri đồ về Trung tâm hội nghị Sioux City. Họ cầm biểu ngữ, đeo băngrôn, phù hiệu... ủng hộ ông Obama. Lúc 15g, ước tính khoảng 1.200 người đã có mặt.

Đúng 16g30, bà Obama xuất hiện tại hội trường trong tiếng reo hò vang dội của đám đông cử tri. Đệ nhất phu nhân Mỹ mở đầu bài phát biểu bằng lời chia sẻ đến các nạn nhân cơn bão Sandy ở bờ đông. Bà khẳng định dù ngày bầu cử đang đến gần nhưng chồng bà đã xem nhiệm vụ chống bão là ưu tiên hàng đầu chứ không phải chuyện tranh cử. “Barack sẽ làm tất cả để đảm bảo người dân Mỹ được an toàn”.

Với giọng nói vừa truyền cảm, vừa mạnh mẽ, bà Obama diễn giải rành mạch những chính sách mà ông Obama theo đuổi, từ cơ hội bình đẳng, y tế phổ cập, giảm khoảng cách giàu nghèo, tăng thuế đối với nhà giàu... Bà nhắc lại thời kỳ 2008, khi ông Obama mới lên nắm quyền, nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trầm trọng. “Đó là những gì ông ấy thừa hưởng khi bước vào Nhà Trắng. Nhưng thay vì than phiền, đổ lỗi, ông ấy đã xắn tay áo lao vào công việc”. Bà khẳng định: “Tổng thống của chúng ta không phải là người nói những điều người khác thích nghe, mà luôn nói lên sự thật”.

Dù không nhắc đến tên ông Romney, song bà đã khéo léo châm chọc: “Một số người muốn ngành công nghiệp ôtô Mỹ chết yểu (ông Romney phản đối cứu trợ ngành ôtô Mỹ khi khủng hoảng). Nếu điều đó xảy ra sẽ có 1 triệu người Mỹ thất nghiệp. Chồng tôi đã chiến đấu quyết liệt để bảo vệ việc làm của nhiều người”.

Cũng là một đòn giáng khác vào đối thủ Romney, bà Obama đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có muốn đổ đi mọi công sức đã làm được trong bốn năm qua? Liệu chúng ta có muốn quay trở lại với những chính sách đã đẩy nước Mỹ vào khủng hoảng năm 2008?”.

Bà kêu gọi các cử tri Sioux City và bang Iowa đi bầu cử sớm và thuyết phục bạn bè, người thân bỏ phiếu cho ông Obama. “Đó là cách tạo ra sự thay đổi ở đất nước này - bà Obama nhấn mạnh - Các bạn không chỉ bỏ phiếu để bầu cử một nhà lãnh đạo mà còn quyết định tương lai của đất nước”. Những lời hô vang của cử tri: “Bốn năm nữa”, “bốn năm nữa”...

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, nhà báo kỳ cựu Bret Hayworth của báo Sioux City Journal nhìn nhận bà đã đem lại niềm cảm hứng cho cử tri thành phố Sioux City và bang Iowa.

HIẾU TRUNG (từ Sioux City, bang Iowa, Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên