30/10/2012 09:46 GMT+7

Syria không kích quân nổi dậy

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ đô Damascus đã rung chuyển với những tiếng nổ lớn vào ngày 29-10 khi các máy bay chiến đấu của quân đội Syria mở đợt không kích, sau khi thỏa thuận ngừng bắn nhân ngày lễ Hồi giáo Eid al-Adha đã không được tôn trọng.

Syria: 150 người chết trong ngày ngừng bắn

yIvy6aqg.jpgPhóng to

Cảnh tượng sau một vụ đánh bom ở Damascus - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết sau các cuộc không kích là một vụ đánh bom xe vào đài truyền hình quốc gia khiến 10 người thiệt mạng ở khu vực đông người Thiên Chúa giáo tại Jaramana, ngoại ô Damascus.

Ngày 29-10 là ngày cuối cùng của lễ Eid al-Adha và quân đội Syria đã tiến hành 34 cuộc không kích trên cả nước chỉ trong ba giờ buổi sáng, theo AFP. Các máy bay đã tấn công ít nhất tám mục tiêu ở Damascus, tập trung tại các cứ điểm của lực lượng nổi dậy ở vành đai đông bắc thành phố.

Bạo lực bùng phát trong bối cảnh các cường quốc vẫn chưa đạt được sự nhất trí về cuộc khủng hoảng Syria. Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi đã sắp xếp các chuyến đi tới Matxcơva và Trung Quốc trong tuần này. Ông cũng nói đã sẵn sàng “các ý tưởng mới” để trình bày trước Hội đồng Bảo an về Syria. Sau những cuộc trao đổi với Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov, ông Brahimi nói thỏa thuận ngừng bắn đã thất bại và “tình hình từ tồi tệ chuyển thành tồi tệ hơn”.

“Quân đội tiến hành các đợt không kích vào những khu vực nông trại xung quanh thủ đô vì quân nổi dậy đang tìm cách tập hợp lại và củng cố các cứ điểm ở đó”, một quan chức quân đội Syria giấu tên nói với AFP. Thỏa thuận ngừng bắn lẽ ra kéo dài bốn ngày trong lễ Eid al-Adha, bắt đầu từ 27-10, đã không được tôn trọng khi xung đột bùng phát. AFP cho biết gần 400 người đã thiệt mạng trong dịp lễ.

Ngày 29-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông “thất vọng sâu sắc” vì hòa ước không được tôn trọng và hối thúc tất cả các bên “tuân theo nghĩa vụ của mình để ngưng bắn”. Các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc nói ông Brahimi sẽ quay lại Hội đồng Bảo an với những đề xuất mới sau các chuyến thăm Nga và Trung Quốc, hai nước đã phủ quyết nhiều nghị quyết lên án Syria.

Nga chỉ trích lực lượng nổi dậy không kiềm chế bạo lực, trong khi Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố “lực lượng đối lập không muốn ngừng bắn” và “rõ ràng muốn tiếp tục bạo lực”. Cả lực lượng nổi dậy và quân chính phủ cáo buộc lẫn nhau không tôn trọng thỏa thuận và giải thích họ chỉ bắn trả sau khi bị tấn công.

Trong một tuyên bố ngày 28-10, quân đội cáo buộc phe nổi dậy “vi phạm trắng trợn” hòa ước và nói sẽ đánh trả “với quả đấm sắt”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên