27/10/2012 19:13 GMT+7

Syria: 150 người chết trong ngày ngừng bắn

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Kênh truyền hình Alarabiya cho hay vào đúng ngày thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên hôm 26-10, bạo lực bùng nổ khắp các thành phố Syria khiến ít nhất 150 người thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em.

Syria đình chiến bốn ngày kể từ 26-10

nlqFWDXZ.jpgPhóng to
Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria trong lễ Hiến sinh đã bị phá vỡ. Khói lửa vẫn lan tràn ở đất nước này. Ảnh: AP.

Khắp các ngả đường ở Damascus, Aleppo, Idlib, Deraa, Homs và Hama tại Syria, hơn 280 trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong lễ Hiến sinh của người Hồi giáo đã được ghi nhận.

Lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Al Assad và lực lượng FSA trước đó đã đồng ý về thỏa thuận ngừng bắn do đặc phái viên Liên Hiệp Quốc - Liên đoàn Ả Rập tại Syria Lakhdar Brahimi đề xướng trong vòng bốn ngày diễn ra lễ Hiến sinh nhưng cả hai bên đều giữ quyền phản ứng đối với các cuộc tấn công.

"Kế hoạch ngừng bắn của ông Brahimi đã thất bại. Sáng kiến đó chết trước khi bắt đầu" - Abd Al Jaber Al Akaidi, lãnh đạo Hội đồng quân sự quân đội Syria tự do (FSA) ở thành phố Aleppo, cho hay.

CgVdyeGr.jpgPhóng to
Các binh sĩ thuộc quân nổi dậy giao tranh ở chiến trường Moaskar gần Karmal Jabl ở Aleppo, Syria ngày 24-10. Ảnh: AP/Narciso Contreras.

Trong vụ việc này, truyền thông nhà nước Syria buộc tội lực lượng đối lập đã đánh bom xe ở Damascus làm chết 8 người và làm bị thương 30 người, khơi mào xung đột. Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy lại buộc tội chính quyền pháo kích khơi mào trước. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho hay họ chứng kiến các vụ pháo kích và đụng độ gần Damascus và căn cứ quân sự Wadi Deif.

Một phụ nữ ở thị trấn bên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ nói giữa tiếng đạn và pháo cối nổ ầm ầm: "Chúng tôi không tổ chức lễ Hiến sinh ở đây. Chẳng ai có tâm trạng để tổ chức cả. Ngay cả cuộc gọi điện hỏi thăm người thân cũng không thực hiện được. Chúng tôi sống sót là may lắm rồi".

Trong 19 tháng bất ổn vừa qua ở Syria đã có hơn 35.000 người thiệt mạng.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên