27/10/2012 21:54 GMT+7

Cử tri bầu cử sớm ủng hộ ứng viên Obama

TẤN KHOA (AFP, AP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, AP, Reuters)

TTO - Theo thăm dò của Hãng tin Reuters và Ipsos, số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012 có thể lên tới 40%. Phần lớn thành phần cử tri này ủng hộ đương kim Tổng thống Barack Obama.

* Bà Hillary Clinton: chưa rõ kế hoạch nghỉ hưu

Vui nhộn mùa bầu cử MỹBBC: "Nhiều người có thiện cảm với Obama"?Sau 3 "hiệp đấu", Obama thắng Romney 2-1

XfRGyDQ2.jpgPhóng to
Hai ông Obama và Mitt Romney đều thúc giục người ủng hộ đi bầu cử sớm - Ảnh: Reuters.

Trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử, cả hai ứng cử viên Obama và Mitt Romney đều thúc giục người ủng hộ đi bầu cử sớm. Những vòng bỏ phiếu sớm đã bắt đầu từ một số bang trong tháng 9, và hiện đang diễn ra ở gần 50 bang.

Các nhà khoa học chính trị dự đoán một tỉ lệ kỷ lục khoảng 35-40% dân Mỹ sẽ bỏ phiếu trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra.

Ông Obama cũng trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đi bỏ phiếu sớm tại quê nhà Chicago, bang Illinois của ông trong ngày 25-10.

Kết quả thăm dò gần 1.000 cử tri đã đi bỏ phiếu sớm của Reuters/Ipsos cho thấy ông Obama đạt được tỉ lệ ủng hộ 54% và mở rộng khoảng cách với tỉ lệ mà ông Romney đạt được là 39%.

Trong diễn biến khác, Hãng tin AP cho biết chiến dịch gây quỹ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 đã vượt mốc 2 tỉ USD tính đến ngày 25-10. Giai đoạn cùng kỳ của cuộc bầu cử năm 2008 thì số tiền quyên được là 1,8 tỉ USD.

Chỉ riêng hai ứng viên Obama và Romney đã quyên được 1,7 tỉ USD của cử tri ủng hộ. Số liệu này tiếp tục khẳng định cuộc bầu cử năm 2012 là tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

* Cựu ngoại trưởng Mỹ ủng hộ ông Obama

XFabvmIV.jpgPhóng to

Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell (trái) trong một cuộc họp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng năm 2010 - Ảnh: Navytimes

Cựu ngoại trưởng Colin Powell, thành viên của Đảng Cộng hòa, tuyên bố ủng hộ Tổng thống Barack Obama tiếp tục nhiệm kỳ hai. Trả lời kênh CBS, ông Powell nói “tôi đã bỏ phiếu cho ông Obama vào năm 2008 và bây giờ sẽ tiếp tục ủng hộ ông trong năm 2012”.

Ông Powell khen ngợi khả năng lèo lái nền kinh tế của Tổng thống Obama, nhấn mạnh rằng ông Obama thừa hưởng “một trong những cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong giai đoạn gần đây”. “Giá nhà đất đã bắt đầu tăng sau bốn năm. Niềm tin người tiêu dùng cũng tăng lên. Nên tôi cho rằng về tổng thể chúng ta đang dần vượt qua hố sâu để tiếp tục vươn lên” - ông Powell nói.

Cựu ngoại trưởng Mỹ đánh giá cao các quyết định đối ngoại của ông Obama, đặc biệt là quyết định rút quân khỏi Iraq, kế hoạch rời Afghanistan, từ đó giảm bớt thiệt hại trong hai cuộc chiến này.

Bà Hillary Clinton: chưa rõ kế hoạch nghỉ hưu

Trái với thông tin gần đây, trong bài phỏng vấn với báo Wall Street Journal (WSJ), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lại để ngỏ khả năng tiếp tục giữ chức ngoại trưởng nhiệm kỳ hai nếu Tổng thống Obama tái đắc cử.

Là một trong những thành viên quan trọng nhất của nội các Mỹ, bà Clinton liên tục khẳng định sẽ nghỉ hưu sau nhiệm kỳ đầu của ông Obama. Tuy nhiên, trả lời WSJ, bà Clinton nói: “Rất nhiều người đã nói với tôi về chuyện tiếp tục công việc”.

Bà khẳng định vụ tấn công tòa lãnh sự Mỹ ở Libya vừa qua không phải là nguyên nhân khiến bà phải ở lại Bộ Ngoại giao Mỹ. Dẫu vậy, đây là lần đầu tiên bà để ngỏ khả năng có thể tiếp tục công việc từ khi nhậm chức vào năm 2009 đến nay.

Trong cuộc phỏng vấn riêng với báo Washington Post, Ngoại trưởng Clinton lặp lại kế hoạch từ chức ngay cả khi ông Obama tái đắc cử. “Kế hoạch của tôi là rời nhiệm sở ngay sau lễ nhậm chức của tổng thống” - bà Clinton nói, tuy nhiên việc từ chức chỉ diễn ra sau khi đã tìm được người kế nhiệm.

TẤN KHOA (AFP, AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên