05/10/2012 11:12 GMT+7

Bộ trưởng Nhật dính bê bối nhận tài trợ của TQ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Báo Japan Times ngày 5-10 dẫn lời văn phòng Bộ Tư pháp Nhật cho biết tân Bộ trưởng Keishu Tanaka đã bị phát hiện nhận tổng cộng 420.000 yen (5.350 USD) tiền tài trợ từ một công ty do một người quốc tịch Trung Quốc điều hành trong bốn năm kể từ 2006.

m0zrUWyQ.jpgPhóng to

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Keishu Tanaka - Ảnh: Getty Images

Những khoản tài trợ này có thể vi phạm một đạo luật ở Nhật cấm các chính trị gia nhận tiền từ những cá nhân và pháp nhân nước ngoài, nhưng văn phòng của ông Tanaka nói ông đã trả lại toàn bộ số tiền.

Ông Tanaka cũng khẳng định trong một cuộc họp báo rằng ông không có ý định từ chức vì sự cố này.

Thông tin nói trên được báo chí Nhật tiết lộ sau khi ông Tanaka được chọn làm bộ trưởng tư pháp kiêm bộ trưởng phụ trách vấn đề người Nhật bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc vào đầu tuần này.

Văn phòng của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) ở khu vực bầu cử số 5 thuộc tỉnh Kanagawa, quận nhà của ông Tanaka, đã nhận mỗi năm 60.000-150.000 yen từ một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Yokohama trong giai đoạn 2006-2009, theo văn phòng của ông.

Luật kiểm soát quỹ chính trị Nhật cấm các chính trị gia nhận tiền đóng góp của các pháp nhân hay cá nhân nước ngoài. Năm 2011, báo chí cũng đã phanh phui hai vụ việc vi phạm luật trên liên quan tới người tiền nhiệm của Thủ tướng Yoshihiko Noda là ông Naoto Kan và ông Seiji Maehara, vào đầu tuần vừa được bổ nhiệm làm bộ trưởng kinh tế tài chính.

Ông Maehara khi đó làm bộ trưởng ngoại giao và đã phải từ chức, trong khi ông Kan giải thích rằng ông không biết bên tài trợ là người nước ngoài.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên