03/10/2012 08:08 GMT+7

Tàu Trung Quốc lấn sâu vào Senkaku/Điếu Ngư

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Khi bão Jelawat suy yếu trên vùng biển Hoa Đông, tàu tuần tra Trung Quốc và Đài Loan lại tiếp tục lấn sâu vào vùng biển cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý (khoảng 22km) mà Nhật Bản kiểm soát.

4 tàu TQ đến vùng biển tranh chấp với NhậtNhật không đưa vấn đề đảo tranh chấp ra tòa quốc tế

glOHffrt.jpgPhóng to
Tàu ngư chính 310 của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Kyodo News đưa tin lúc 10g sáng 2-10, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã phát lệnh cảnh báo suốt nhiều giờ khi phát hiện bốn tàu hải giám và hai tàu ngư chính Trung Quốc xuất hiện trong vùng lãnh hải của Nhật Bản. Bốn tàu hải giám đã lấn sâu vào vùng 12 hải lý mà Nhật Bản kiểm soát.

“Tàu tuần tra của chúng tôi đã phát cảnh báo các tàu này không được tiến sâu vào vùng biển chủ quyền của Nhật, nhưng họ im lặng không phản ứng” - JCG cho biết.

Trước đó vào sáng 1-10, các tàu của JCG đã có cuộc đối đầu ngắn với bốn tàu tuần tra Trung Quốc ở cách đảo Outsurijima 40km về hướng tây. Cùng lúc đó, hai tàu tuần duyên Đài Loan đang hộ tống các tàu cá của mình ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các tàu tuần duyên này còn ngang nhiên phát loa cảnh báo JCG là họ đang bảo vệ tàu cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba cho báo chí biết Chính phủ Nhật Bản đã chính thức chuyển lời phản đối cho Chính phủ Trung Quốc. “Chúng tôi muốn phía Trung Quốc tỏ rõ sự kiềm chế” - ông Gemba tuyên bố.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura cho biết Chính phủ Nhật đã thu thập thông tin tình báo về sự hiện diện đang trở nên thường xuyên hơn của tàu Trung Quốc trong ba tuần qua ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Căng thẳng Nhật - Trung tăng lên sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào đầu tháng 9. Tàu hải giám và ngư chính Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập và lấn sâu vào vùng lãnh hải 12 hải lý của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Mỹ triển khai máy bay MV-22 Osprey

Khu vực Đông Á đang bước sang một giai đoạn mới khi Mỹ triển khai chín máy bay vận tải MV-22 Osprey đầu tiên đến căn cứ không quân Mỹ ở Futenma, Okinawa trong hai ngày 1 và 2-10. Theo Kyodo News, ba máy bay MV-22 còn lại sẽ được di chuyển đến Futenma từ căn cứ Iwakuni, tỉnh Yamaguchi vào giữa tháng 10-2012.

Với khả năng cất cánh như trực thăng và bay như máy bay cánh bằng, MV-22 Osprey có thể vận chuyển 15.000 lính thủy quân lục chiến Mỹ ở Okinawa đến các điểm nóng như Đài Loan hoặc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo báo New York Times, việc triển khai máy bay MV-22 Osprey đến Nhật lần này là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực trước mối đe dọa từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Giới chuyên gia quân sự cho rằng Chính phủ Nhật ủng hộ kế hoạch trên với ý muốn Mỹ sẽ ngăn chặn những tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư.

“Khi căng thẳng đang leo thang ở quần đảo Senkaku, việc triển khai máy bay MV-22 Osprey là không tránh khỏi vì quân đội Mỹ cần theo dõi Trung Quốc. Song, tôi hi vọng Washington sẽ đảm bảo sao cho những chiếc Osprey hoạt động an toàn để xoa dịu những lo lắng của người dân Okinawa” - báo Asahi dẫn lời giám đốc một tổ chức phát triển quận Futenma là Yoshimi Kashiwada tuyên bố.

Người Nhật phản ứng

Cả Washington lẫn Tokyo đang phải đối mặt với những phản ứng mạnh mẽ của nhiều người dân trên hòn đảo 1,4 triệu dân này, trong đó có cả tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima. Ngày 2-10, các thị trưởng, viên chức các nghiệp đoàn và khoảng 300 người dân địa phương đã phong tỏa cổng căn cứ Futenma, không cho xe của quân đội Mỹ ra vào.

Người dân Okinawa lo ngại nguy cơ máy bay này có thể gây ra thảm họa như vụ một máy bay Mỹ từng đâm đầu xuống đất khiến 17 người, trong đó có 11 trẻ em, thiệt mạng vào năm 1959. Cư dân Okinawa cũng chưa quên hai tai nạn mới của máy bay Osprey ở Morocco hồi tháng 4-2012 và ở Florida hồi tháng 6-2012.

Giới lãnh đạo Okinawa và các nhà phân tích cảnh báo kế hoạch của Mỹ đã trở thành “cột thu lôi” thu hút những nỗi bất bình của người dân Okinawa. Thậm chí những người bảo thủ từng ủng hộ liên minh an ninh Nhật - Mỹ cũng lên tiếng cảnh báo người dân Okinawa có thể sẽ bạo động không chỉ chống lại căn cứ Futenma mà còn chống lại toàn bộ sự hiện diện của quân Mỹ ở khu vực này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên