22/09/2012 11:51 GMT+7

Trung Quốc đặt tên các khu vực ở Senkaku/Điếu Ngư

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Bộ Nội vụ và Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) hôm 21-9 đã phối hợp đưa ra danh sách các tên gọi tiêu chuẩn cho các thực thể địa lý trong vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần SenkakuĐụng độ Trung - Nhật đe dọa kinh tế toàn cầu “Mỹ không kiềm chế Trung Quốc”

VqTBasaz.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc (phải) chạm trán tàu tuần tra Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo Senkaku - Ảnh: Xinhua

Tân Hoa xã cho hay danh sách này được Quốc hội Trung Quốc thông qua, liên quan đến những hòn đảo nhỏ và vùng biển xung quanh khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Danh sách các địa danh này viết bằng tiếng Trung, phiên âm quốc tế theo hệ chữ Latin. Kèm theo đó là mô tả cũng như vị trí chính xác gồm vĩ độ, kinh độ của các đảo, núi, mũi đất, thung lũng, lạch… trên bản đồ Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ban biên soạn cũng đưa ra bản đồ hai chiều và ba chiều về khu vực đảo tranh chấp.

Trước đó, hôm 20-9, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc phát hành cuốn sách bỏ túi bằng tiếng Trung, Anh, Nhật có các thông tin do Trung tâm Thông tin hải dương Trung Quốc biên soạn về khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư để khẳng định chủ quyền của Trung Quốc về khu vực đảo này.

Hãng tin Jiji hôm nay 22-9 cho hay ngày 24-9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Ngoại trưởng Koichiro Gemba sẽ đến New York để tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhằm nêu quan điểm về các đảo đang tranh chấp với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong chuyến đi này, Nhật Bản sẽ sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Gemba với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Trong cuộc họp báo ngày 21-9, Ngoại trưởng Gemba đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại trong vấn đề giữa Trung Quốc và Nhật Bản, cho rằng cần làm dịu tình hình giữa hai bên.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên