14/09/2012 10:45 GMT+7

Sáu tàu Trung Quốc vào vùng biển Senkaku

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sáu tàu của chính quyền Trung Quốc đã vào vùng biển xung quanh hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản sáng sớm 14-9, theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

Nhật mua quần đảo Senkaku

4hElzIAU.jpgPhóng to

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản ở quần đảo tranh chấp - Ảnh: The Epoch Times

Nhà chức trách Nhật đã ra cảnh báo yêu cầu các tàu này rời đi, theo Hãng tin AFP. Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi chính quyền Nhật Bản hoàn tất việc quốc hữu hóa những hòn đảo nói trên, mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

“Những tàu tuần tra của chúng tôi hiện đang yêu cầu họ rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Nhật Bản” - lực lượng tuần duyên nói trong một tuyên bố.

Theo luật quốc tế, vùng biển chủ quyền được trong phạm vi 12 hải lý kể từ bờ biển một quốc gia. Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda khẳng định các lực lượng Nhật Bản sẽ đề cao cảnh giác sau khi lực lượng tuần duyên nói hai tàu tuần tra hàng hải của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển Nhật Bản vào lúc 6g18 sáng 14-9.

Theo sau hai tàu này là một nhóm bốn tàu khác, có mặt ở vùng biển trên lúc khoảng 7g, theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Hai tàu đầu tiên rời đi lúc 7g48. Tại Trung Quốc, Tân Hoa xã đưa tin: “Hai tàu tuần tra Trung Quốc đã vào vùng biển đảo Điếu Ngư và các đảo lân cận ngày thứ sáu và bắt đầu các hoạt động tuần tra và thực thi pháp luật ở đây”.

Quần đảo gây tranh cãi này nằm ở biển Hoa Đông, cách Naha (thành phố chính ở Okinawa) 400km và cách Đài Loan 200km.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên