31/08/2012 11:59 GMT+7

Mỹ điều tra ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Iran

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà chức trách tư pháp Mỹ đang điều tra trên diện rộng với các ngân hàng Trung Quốc có hoạt động làm ăn với Iran, sau khi một ngân hàng Trung Quốc đã bị Mỹ trừng phạt vào cuối tháng 7.

FBI điều tra tập đoàn truyền thông của Trung Quốc

Oxo8wYD3.jpgPhóng to
Một chi nhánh của Ngân hàng Kunlun ở Trung Quốc - Ảnh: blogspot.com

Báo The New York Times ngày 30-8 cho biết nhà chức trách Mỹ đã mở rộng các cuộc điều tra với các ngân hàng Anh HSBC và Standard Chartered để tìm kiếm thông tin về việc các ngân hàng Trung Quốc vi phạm những yêu cầu cấm vận của Mỹ khi làm ăn với Iran.

Cuộc điều tra nói trên, có sự tham gia của Bộ Tư pháp Mỹ và văn phòng chưởng lý khu vực Manhattan, được tiến hành sau khi hai ngân hàng Anh bị phạt những khoản tiền lớn vì vi phạm các quy định cấm vận của Mỹ với Iran. Đầu tháng này, Standard Chartered đã chấp nhận trả khoản tiền dàn xếp 340 triệu USD trước nguy cơ bị đóng cửa chi nhánh tại Mỹ vì làm ăn với Iran.

Cả hai ngân hàng nói trên có mạng lưới rộng khắp ở châu Á và Trung Đông cũng như quan hệ làm ăn lớn trong hệ thống tài chính Trung Quốc. “Các công tố viên hi vọng những giám đốc ngân hàng, như một phần thỏa thuận dàn xếp, sẽ giúp soi rọi ánh sáng vào hoạt động của các ngân hàng Trung Quốc với Iran”, New York Times dẫn lời văn phòng chưởng lý Manhattan. Tuy nhiên, các cuộc điều tra hiện mới ở mức chưa chính thức vì nhà chức trách Mỹ chưa thu thập đủ thông tin.

Quan ngại chính của nhà chức trách Mỹ là các công ty Iran có thể sử dụng các ngân hàng Trung Quốc để chuyển tiền cũng như nhận tiền qua các chi nhánh của những ngân hàng này tại Mỹ. Những cuộc điều tra của Mỹ đã được mở rộng ra nhiều ngân hàng lớn có quy mô toàn cầu khác, bao gồm ABN-Amro, Barclays, Credit Suisse, Lloyds và ING, “thu về những thông tin giá trị về quan hệ giữa các ngân hàng Trung Quốc và Iran”, New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ.

Ngày 31-7, Washington đã chính thức áp lệnh cấm vận với Ngân hàng Kunlun, thuộc quyền kiểm soát của Công ty năng lượng nhà nước Trung Quốc China National Petroleum Corp (CNPC) do ngân hàng này “đã cung cấp các dịch vụ tài chính cho hơn sáu ngân hàng Iran bị Mỹ xác định là có liên quan tới các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iran, cũng như ủng hộ chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

Bắc Kinh ra tuyên bố nói lệnh cấm vận của Mỹ với Ngân hàng Kunlun là vô căn cứ và “vi phạm nghiêm trọng những quy chuẩn về quan hệ quốc tế cũng như làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên