24/08/2012 17:45 GMT+7

Nhật ra nghị quyết về đảo tranh chấp với Trung, Hàn

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 24-8, Hạ viện Nhật Bản thông qua nghị quyết phản đối Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đặt chân lên đảo Takeshima/Dokdo và chỉ trích các nhà hoạt động Trung Quốc lên đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Mỹ - Nhật cùng tham chiến nếu Trung Quốc chiếm SenkakuLàn sóng quá khích chống Nhật ở Trung Quốc

1dB130U4.jpgPhóng to
Nghị quyết của Hạ viện Nhật mong muốn Hàn Quốc và Trung Quốc giải quyết tranh chấp trong hòa bình theo luật quốc tế nhưng nhấn mạnh sẽ tăng cường các biện pháp cứng rắn để bảo vệ lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo cho hay Hạ viện Nhật đã thông qua nghị quyết với đa số phiếu ủng hộ từ Đảng Dân chủ cầm quyền và các đảng đối lập. Nghị quyết bày tỏ việc Hàn Quốc kiểm soát nhóm đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) là sự “chiếm đóng bất hợp pháp”, mạnh mẽ hối thúc Seoul chấm dứt nhanh chóng các hành động này.

Văn bản này khẳng định Takeshima là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản về mặt lịch sử và kiên quyết bảo vệ vùng đảo.

Nghị quyết cũng coi việc Tổng thống Lee Myung Bak yêu cầu Nhật Hoàng xin lỗi về chế độ cai trị trước đây của Nhật ở bán đảo Triều Tiên là “bất kính”. Họ yêu cầu phía Hàn Quốc rút lại lời bình luận trên .

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi thư cho Tổng thống Lee Myung Bak cho biết Nhật sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp đảo một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế và hối thúc Hàn Quốc hành động vì lợi ích song phương.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc hôm 23-8 đã trả lại thư - hành động mà Nhật gọi là “trẻ con” và quyết định sẽ không bao giờ trao đổi thư tín nữa. Truyền thông Nhật cho hay có thể Nhật sẽ dùng các biện pháp về kinh tế như không mua trái phiếu chính phủ Hàn Quốc.

Hạ viện Nhật cũng thông qua nghị quyết chỉ trích việc các nhà hoạt động Trung Quốc đặt chân lên đảo Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Họ cũng khẳng định Senkaku là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản và cho biết sẽ tăng cường tuần tra, giám sát để bảo vệ khu vực đảo này.

Thượng viện Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua các nghị quyết này vào tuần tới.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên