17/08/2012 17:52 GMT+7

Ấn Độ xây 18 đường hầm dọc biên giới

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Quan chức Ấn Độ cho hay nước này đang gấp rút xây nhiều đường hầm dọc biên giới giáp Trung Quốc và Pakistan để tăng cường khả năng di chuyển nhanh cho quân đội, tích trữ vũ khí trong trường hợp có chiến tranh.

Ấn Độ thử thành công tên lửa Agni II

X0b0MHXk.jpgPhóng to
Ấn Độ đang đẩy nhanh tiến độ xây đường hầm dọc biên giới - Ảnh: Stratrisks

Tờ Thời báo Ấn Độ ngày 16-8 dẫn lời một quan chức cao cấp của chính phủ cho biết 7 đường hầm vừa được đưa vào thi công, 11 đường hầm khác ở tỉnh Jammu - Kashmir, Sikkim và Arunachal Pradesh đang trong giai đoạn thiết kế sau khi được quân đội ủng hộ mạnh mẽ.

Truyền thông Ấn Độ cho hay chính phủ nước này phải tăng tốc kế hoạch đào hầm sau khi hệ thống cảm ứng mặt đất dọc biên giới phát hiện một đường hầm đào sâu vào đất Ấn Độ từ phía Pakistan.

“Các đường hầm này sẽ là nơi trú ẩn cho binh sĩ, trữ vũ khí, tránh các cuộc tấn công của kẻ thù và thời tiết khắc nghiệt. Đây cũng là nơi tránh vũ khí sinh học, hóa học, hạt nhân và là trụ sở của lực lượng chỉ huy”, quan chức này nói.

Ưu điểm của các đường hầm này là không bị vệ tinh của đối phương phát hiện. Máy bay do thám cũng sẽ không thể dò ra hệ thống dưới lòng đất này.

Quan chức Ấn Độ nói rằng do Trung Quốc đang dùng các đường hầm lớn để trữ quân trang quân bị, quân đội Ấn Độ cũng phải đẩy nhanh kế hoạch xây hầm ở Jammu - Kashmir và vùng đông bắc để nhanh chóng đối phó.

Theo báo cáo, Trung Quốc có thể di chuyển 30 sư đoàn (mỗi sư đoàn có hơn 15.000 binh lính) đến các khu vực biên giới trong vòng 30 ngày, gấp 3 lần khả năng của Ấn Độ, sau khi Trung Quốc hoàn thiện hạ tầng khổng lồ dọc đường biên kiểm soát thực tế dài 4.057km giữa hai nước.

Do đó, Ấn Độ lo ngại hạ tầng còn yếu kém ở khu vực biên giới là trở ngại lớn để đối phó với nước láng giềng phía đông.

Bộ trưởng Quốc phòng A K Antony thừa nhận mới có 16 tuyến đường bộ hoàn thành ở khu vực giáp ranh Trung Quốc, 26 tuyến theo kế hoạch phải đến năm 2013 mới hoàn thành và 19 tuyến còn lại phải đợi đến năm 2016.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên