14/08/2012 10:35 GMT+7

Nga "không chấp nhận" Mỹ trừng phạt Iran

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ Ngoại giao Nga ngày 13-8 đã ra một tuyên bố cảnh báo quan hệ Nga - Mỹ có thể rạn nứt nếu như Washington theo đuổi các chính sách trừng phạt đơn phương với Iran làm ảnh hưởng tới các lợi ích kinh tế của Nga ở đây.

dLb6rlY0.jpgPhóng to

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: Getty Images

“Washington nên hiểu rằng quan hệ song phương (Nga - Mỹ) sẽ bị đe dọa đáng kể nếu những hạn chế của Mỹ ảnh hưởng tới các thực thể kinh tế Nga hiện đang hợp tác với các đối tác ở nước Cộng hòa hồi giáo Iran hoàn toàn phù hợp với luật pháp Nga và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - Đài truyền hình Nga RT dẫn lời Bộ Ngoại giao nói trong một thông báo trên trang web của bộ này ngày 13-8.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký hai đạo luật mới trừng phạt Iran nhắm vào các pháp nhân trong ngành bảo hiểm, tài chính, xăng dầu, hóa chất và vận tải biển của Tehran. Matxcơva coi những lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran là không thể chấp nhận, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mariya Zakharova.

“Nga hoàn toàn tuân thủ những hạn chế trong việc hợp tác với Iran theo quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - bà Zakharova nói - Tuy nhiên, chúng tôi không công nhận các biện pháp trừng phạt đơn phương do Washington áp đặt dựa trên lý lẽ quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran, vốn không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Bà Zakharova cho biết việc Mỹ tìm cách trừng phạt các nước làm ăn với Iran là một hình thức “hăm dọa tống tiền”. “Chúng tôi bác bỏ những biện pháp hăm dọa tống tiền trá hình này mà phía Mỹ đã sử dụng với các ngân hàng và công ty của những nước khác" - bà nói. Trước đó, Mỹ đã thông qua các đạo luật trừng phạt bất cứ bên nào làm ăn với Ngân hàng Trung ương Iran.

Nga có nhiều dự án hợp tác kinh tế với Tehran trong quá khứ và hiện tại, bao gồm cả Nhà máy hạt nhân Bushehr, đã bắt đầu phát điện từ tháng 9-2011.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên