02/08/2012 19:12 GMT+7

Tân Cương: 20 người bị buộc tội khủng bố, ly khai

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, AFP)

TTO - Ba tòa án ở các thành phố Urumqi, Aksu, Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương (miền Tây Trung Quốc) đã tuyên án 20 người bị buộc tội hoạt động khủng bố và ly khai, mức án tối đa 15 năm tù giam.

Trung Quốc tuyên bố dùng “nắm đấm sắt” ở Tân Cương

z4jnkIqa.jpgPhóng to

Cảnh sát canh gác ở đường phố Tân Cương - Ảnh: AFP

Nhân Dân Nhật Báo cho biết có hàng loạt bằng chứng khẳng định những bị cáo này đã tiến hành nhiều hoạt động chuẩn bị cho cuộc tấn công khủng bố và thành lập một tổ chức khủng bố chính thức.

Trang tin Tianshan của chính quyền Tân Cương cho biết tám nghi phạm ở thành phố Aksu nhận án 13 năm tù giam vì tội tuyên truyền các ấn phẩm kích động ly khai, tôn giáo cực đoan và khủng bố.

Ba người ở thành phố Kashgar bị phạt 15 năm tù vì xem các video về thánh chiến, lưu truyền những tài liệu in ấn kích động chiến tranh Hồi giáo cực đoan.

Những người còn lại ở thủ phủ Urumqi nhận án 13 năm tù vì kích động khủng bố qua Internet. Một số bị cáo còn bị kết tội đã chế tạo và tiến hành thử chất nổ.

Mặc dù bản tin không công bố tên của các bị cáo, nhưng Reuters cho biết dựa vào tên của họ thì 20 bị cáo đều là người Duy Ngô Nhĩ. Ở Tân Cương có khoảng 9 triệu người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Turk và theo đạo Hồi sinh sống.

Các bản án được tuyên bố sau khi bí thư Tỉnh ủy Tân Cương khẳng định hồi đầu tháng 7 rằng sẽ sử dụng “nắm đấm sắt” để chống lại các phần tử ly khai trong tỉnh này. Quân đội đã được tăng cường ở Tân Cương trong tháng 7 nhân kỷ niệm vụ bạo loạn sắc tộc đẫm máu xảy ra hồi năm 2009.

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên