31/07/2012 17:39 GMT+7

Chính phủ Nhật muốn mua Senkaku 2 tỉ yen

TẤN KHOA (Kyodo, WSJ)
TẤN KHOA (Kyodo, WSJ)

TTO - Hãng tin Kyodo ngày 31-7 dẫn các nguồn tin thân cận với chủ sở hữu quần đảo Senkaku cho biết chính phủ Thủ tướng Yoshihiko Noda đã đề nghị mua lại quần đảo Senkaku với giá 2 tỉ yen (hơn 25 triệu USD).

Thủ tướng Nhật: sẽ triển khai quân đội bảo vệ Senkaku

fz8vzjg4.jpgPhóng to

Đội bảo vệ bờ biển Nhật Bản chặn một tàu cá Đài Loan tại vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku ngày 4-7 - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo, tính đến ngày 30-7, chính quyền thành phố Tokyo cho biết đã gây quỹ được 1,39 tỉ yen từ người dân để mua lại quần đảo Senkaku. Do vậy chính phủ của Thủ tướng Noda cố gắng đặt giá cao hơn để thuyết phục người chủ sở hữu quần đảo.

Tuy nhiên, Kyodo cho biết gia tộc Kurihara sở hữu quần đảo Senkaku không có ý định chấp nhận đề nghị của chính phủ vì không muốn làm Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara “mất thể diện”. Ông Ishihara là người đầu tiên tuyên bố ý định muốn mua lại quần đảo Senkaku.

Đại diện gia tộc Kurihara, ông Hiroyuki Kurihara, khẳng định sẽ không chuyển đổi đối tác trong cuộc đàm phán mua quần đảo.

Quần đảo Senkaku gồm năm hòn đảo không người ở nằm về phía tây đảo Okinawa. Chính phủ trung ương sở hữu một hòn đảo là đảo Taisho. Anh trai của ông Hiroyuki sở hữu ba hòn đảo. Một hòn đảo khác thuộc về em gái của ông Hiroyuki hiện đang cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản thuê. Thành phố Tokyo và Chính phủ Nhật Bản muốn mua lại ba hòn đảo của anh trai ông Hiroyuki.

Ba hòn đảo này đang được cho chính phủ thuê. “Hợp đồng thuê với chính phủ sẽ hết hạn vào tháng 3 năm sau nên chúng tôi muốn nhanh chóng đạt được thỏa thuận với chính quyền thành phố Tokyo” - ông Hiroyuki nói.

Ông Hiroyuki cho biết gia đình mình đã được nhiều đơn vị tư nhân đề nghị mua lại quần đảo trong hơn bốn thập kỷ qua nhưng luôn từ chối vì cho rằng nếu không lưu truyền quần đảo trong gia đình thì chỉ có thể chuyển giao cho nhà nước.

Ông Hiroyuki nói một lý do khác dẫn đến quyết định bán các đảo là vì tuổi già và không có người thừa kế. “Anh trai tôi đã 70 tuổi và không có con. Tôi tin là anh ấy sẽ muốn giao các hòn đảo lại cho thế hệ tiếp theo trong khi mình đang còn sống”.

TẤN KHOA (Kyodo, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên