27/07/2012 09:53 GMT+7

Triều Tiên rải truyền đơn sang Hàn Quốc sau 12 năm

TẤN KHOA (Theo Yonhap)
TẤN KHOA (Theo Yonhap)

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã thả bóng bay có gắn kèm hàng chục ngàn truyền đơn sang biên giới hai nước trong nhiều ngày qua. Đây là lần đầu tiên miền bắc phát tán truyền đơn sau 12 năm.

hxUjTNgr.jpgPhóng to
Truyền đơn được thả từ biên giới vào Hàn Quốc - Ảnh: Telegraph

Theo Hãng tin Yonhap ngày 26-7, những bóng bay mang theo 16.000 truyền đơn được các binh sĩ Hàn Quốc phát hiện dọc biên giới từ đầu tuần tới nay.

Nội dung truyền đơn chỉ trích việc chính quyền Seoul bắt giữ một nhà hoạt động ủng hộ chính quyền Bình Nhưỡng, đồng thời lên án kế hoạch của miền nam muốn phá hủy tượng đài những chủ tịch quá cố của mình.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên phát tán truyền đơn sang Hàn Quốc bằng bóng bay, kể từ khi hai miền nhất trí chấm dứt các cuộc chiến tâm lý chống lại nhau tại khu vực biên giới. Thỏa thuận này đã được thống nhất tại cuộc họp thượng đỉnh dấu ấn năm 2000 giữa cố tổng thống Kim Dae Jung và cố chủ tịch Kim Jong Il.

“Các nhà phân tích đang xác định ý đồ thật sự của việc phát tán truyền đơn này” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Kim Min Seok nói.

Một số tờ truyền đơn cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ cố gắng cử một người Triều Tiên đào tẩu quay về quê hương để phá tượng cố chủ tịch Kim Nhật Thành, đồng thời cảnh báo “một cuộc chiến tranh có thể xảy ra” trên bán đảo Triều Tiên vì hành động này của Seoul. Chính quyền Seoul và Washington phủ nhận cáo buộc này.

Các truyền đơn cũng lên án việc Seoul bắt giữ Roh Su Hui, một nhà hoạt động người Hàn Quốc ủng hộ Bình Nhưỡng, sau khi ông này tự ý đến CHDCND Triều Tiên. Luật pháp Hàn Quốc cấm các chuyến đi trái phép đến CHDCND Triều Tiên vì lý do an ninh quốc gia.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc vẫn thường thả truyền đơn qua biên giới. Chính phủ Hàn Quốc được cho là đã phát tán truyền đơn sang miền bắc sau khi xảy ra vụ pháo kích đảo biên giới vào cuối năm 2010. Thông điệp của những truyền đơn này thường đề cập đến sự tự do và dân chủ, cũng như chỉ trích các lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên.

Chiến dịch tuyên truyền của hai nước còn có việc đặt các bộ loa lớn ở biên giới. Điều này đã được thỏa thuận chấm dứt vào năm 2004.

TẤN KHOA (Theo Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên