20/07/2012 20:14 GMT+7

Mỹ: Xác định nghi can xả súng 12 người chết

TẤN KHOA (CNN, Denver Post)
TẤN KHOA (CNN, Denver Post)

TTO - Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong vụ xả súng hàng loạt tại một rạp chiếu phim ở Denver, bang Colorado của Mỹ hôm nay. CNN cho biết nạn nhân nhỏ nhất bị thương là một em bé 3 tháng tuổi.

k12nGCvw.jpgPhóng to
Cảnh sát khám nhà nghi phạm để tìm dấu vết chất nổ - Ảnh: AP

Theo cảnh sát địa phương, nghi phạm mang theo một con dao, một súng trường và một súng ngắn khi bị bắt. Cảnh sát cũng tìm thấy một khẩu súng khác bên trong rạp chiếu phim. Tay súng cũng mang áo khoác chống đạn khi tấn công.

Trước khi nổ súng, nghi phạm đã ném một quả bom khói vào trong rạp khiến nhiều người ngỡ là hiệu ứng đặc biệt đi kèm với bộ phim, sau đó mới bắt đầu tấn công.

Danh tính nghi phạm được xác định là James Holmes, 24 tuổi. “Khi bị cảnh sát bắt, y không hề chống đỡ” - phát ngôn viên cảnh sát Frank Fania cho biết. Tin cho hay y xâm nhập vào rạp chiếu phim bằng cửa khẩn cấp.

Nghi phạm sẽ hầu tòa vào đầu tuần sau.

iPeUiR84.jpgPhóng to
Một người đàn ông bật khóc tại bệnh viện. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ xả súng được cho là mới 3 tháng tuổi - Ảnh: AP

Phát ngôn viên FBI, Jason Pack, cho biết quá trình điều tra đến nay không cho thấy vụ xả súng có liên quan đến khủng bố.

Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về vụ xả súng ngay khi trời sáng (giờ địa phương). Tổng thống Obama đã rút ngắn chuyến vận động tranh cử ở bang Florida và quay về Washington. Ông Obama kêu gọi người Mỹ “sát cánh” cùng người dân ở địa phương xảy ra thảm kịch trong những ngày tới.

“Michelle và tôi vô cùng bàng hoàng và đau lòng trước cuộc xả súng kinh hoàng và bi thảm ở Colorado. Các cơ quan hành pháp địa phương và liên bang vẫn đang điều tra vụ việc. Khi chúng ta đối mặt với những thời khắc đen tối và thách thức, chúng ta cần phải đoàn kết như một đại gia đình Mỹ” - tổng thống Obama nói.

Tại New York, cảnh sát đã được tăng cường tại các rạp chiếu phim The Dark Knight Rises để đề phòng một vụ tấn công tương tự. Hãng Warner Bros., đơn vị sản xuât bộ phim, đã hủy sự kiện công chiếu ở Paris.

GOEw03wj.jpgPhóng to
Jacob Stevens, 18 tuổi, ôm mẹ của mình sau khi cậu được cảnh sát thu thập thông tin - Ảnh: AP
6oCxIJNv.jpgPhóng to
Nhân viên điều tra tập trung tại rạp chiếu Century 16 ngay sáng sớm 20-7 - Ảnh: AFP
082SHruw.jpgPhóng to
Cảnh sát thu thập thông tin nhân chứng sau vụ xả súng - Ảnh: Dever Post

Thời điểm xảy ra vụ tấn công là 0g30 (giờ địa phương) tại buổi chiếu ra mắt bộ phim The Dark Knight Rises ở rạp Century 16.

Cảnh sát đã bắt giữ và tống giam một nghi phạm 24 tuổi. Cảnh sát cho rằng chỉ có một kẻ tấn công trong vụ xả súng. Nghi phạm khai có cất giữ thuốc nổ trong nhà riêng.

Cảnh sát trưởng Dan Oates cho biết hàng chục cảnh sát đang kiểm tra xung quanh hiện trường và tại nhà riêng của nghi phạm để tìm dấu vết chất nổ. “Đây là một tai nạn kinh hoàng”. Ông cho biết mười người chết ngay tại hiện trường và bốn người tử vong tại bệnh viện.

Phát ngôn viên cảnh sát Cassidee Carlson nói “hiện trường đang náo loạn và chúng tôi chưa thể công bố nhiều thông tin vào lúc này”.

Nhân chứng Hayden Miller cho biết vào thời điểm xảy ra vụ tấn công thì anh đang coi phim bên trong rạp và nghe thấy vài tiếng súng và ngay sau là tiếng người la hét.

Ban đầu Hayden đoán âm thanh có thể xuất phát từ một bộ phim, nhưng sau đó anh trông thấy “mọi người đổ xô chạy thoát khỏi rạp”.

Phát ngôn viên bệnh viện đại học Colorado Jacque Montgomery cho biết tất cả những người bị thương đều do trúng đạn, từ bị thương nhẹ đến nguy kịch.

TẤN KHOA (CNN, Denver Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên