18/07/2012 11:56 GMT+7

Ông Kim Jong Un được phong nguyên soái

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà lãnh đạo trẻ CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã được phong nguyên soái, theo thông báo từ hãng tin nhà nước KCNA ngày 18-7. Ông Kim Jong Un trước đó đã là đại tướng.

Triều Tiên bổ nhiệm người đứng đầu quân đội mới

kbtwpwqZ.jpgPhóng to
Ông Kim Jong Un trong một buổi lễ ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters bình luận động thái này nhằm củng cố quyền lực cũng như uy tín của ông Kim, được cho là chưa quá 30 tuổi, với quân đội 1,2 triệu người. Quyết định nói trên được đưa ra ngày 17-7, nhưng chỉ được truyền thông nhà nước công bố một ngày sau đó.

Ngoài bậc hàm nguyên soái, ông Kim hiện cũng là người đứng đầu Đảng Lao động Triều Tiên và chủ tịch thứ nhất của Hội đồng quốc phòng nhà nước. Trước đó, ngày 15-6, ông Kim đã cách chức phó nguyên soái Ri Yong Ho, một nhân vật quân sự hàng đầu trong nước và được coi là người thân tín của nhà lãnh đạo quá cố cha ông, Kim Jong Il.

Thời gian cầm quyền còn khá ngắn ngủi của ông Kim sau khi cha ông qua đời, ít ra là về mặt hình thức, đã chứng kiến những thay đổi đáng kể so với trước kia. Cả hai ông Kim Jong Il và Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đều được phong là đại nguyên soái của quân đội CHDCND Triều Tiên.

Việc ông Ri ra đi được coi là một sự sắp xếp lại quyền lực trong quân đội dưới thời nhà lãnh đạo mới. Lên thay là ông Hyon Yong Chol, một người còn khá ít tiếng tăm trong giới quân sự.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên