19/06/2012 11:35 GMT+7

TQ điều thêm tàu cứu hộ đến đảo tranh chấp

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tân Hoa xã ngày 18-6 cho hay Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Trung Quốc đã điều tàu cứu hộ đến khu vực đảo Scarborough/ Hoàng Nham để hỗ trợ một số tàu cá đang chuẩn bị quay về do thời tiết xấu.

Tàu Trung Quốc tiếp tục có mặt tại khu vực đảo tranh chấp

DKZbKD7z.jpgPhóng to
Trung Quốc rút tàu cá về nhưng vẫn duy trì tàu quân sự ở khu vực đảo tranh chấp với Philippines - Ảnh: Zgsyb

Tàu cứu hộ Nan Hai Jiu 115 sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các tàu cá Trung Quốc khi cơn bão nhiệt đới Guchol đang hoành hành ở biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 18-6 cho hay việc hơn 20 tàu cá rút khỏi bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham chỉ là do biển động. Ông Hồng khẳng định Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì giám sát và tuyên bố chủ quyền ở khu vực này.

Trước đó ngày 15-6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ra lệnh cho một tàu giám sát của ngành ngư nghiệp và một tàu tuần duyên trở lại cảng do bão Guchol. Ông Hồng nói rằng Trung Quốc vẫn mong đợi Philippines rút thêm tàu để làm tình hình lắng dịu.

Trong khi đó, báo Philippines Daily Inquirer ngày 19-6 cho hay trong văn bản gửi tới báo này, ông Trương Hoa - người phát ngôn kiêm phó phòng chính trị của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines - khẳng định Bắc Kinh chưa có ý định rút tàu quân sự khỏi đảo Scarborough/ Hoàng Nham.

“Không có cam kết rút tàu từ phía Trung Quốc”, ông Trương viết.

Báo này dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói rằng tuyên bố rút tàu của Trung Quốc là phù hợp với thỏa thuận giữa Philippines và Trung Quốc về việc rút tất cả các tàu ra khỏi bãi cạn tranh chấp để giải tỏa căng thẳng.

Tuy nhiên, báo này dẫn lời ông Hồng Lỗi hôm qua hỏi rằng: “Chính quyền Philippines trích tuyên bố cam kết rút tàu của Trung Quốc từ đâu?”.

Đại biểu quốc hội Neri Colmenares cho rằng việc Philippines rút tàu sớm, trong khi 7 tàu quân sự của Trung Quốc vẫn hiện diện ở khu vực đảo tranh chấp cho thấy sự khẳng định chủ quyền của Philippines trở nên yếu ớt.

“Tổng thống nên nhanh chóng thay thế hai tàu vừa rút đi. Nếu không có tàu hải quân của chúng ta ở vùng biển tranh chấp, tuyên bố chủ quyền của chúng ta sẽ trở nên mờ nhạt”, ông Colmenares nói.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Philippines nói rằng họ có nhiều cách giám sát khu vực này và việc rút tàu không ảnh hưởng đến tuyên bố chủ quyền.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên