12/06/2012 17:49 GMT+7

Tàu TQ tiếp tục có mặt khu vực đảo tranh chấp

NGUYÊN PHẠM (Theo Inquirer)
NGUYÊN PHẠM (Theo Inquirer)

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cho hay nước này sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện của các tàu chính phủ tại khu vực bãi cạn tranh chấp Hoàng Nham mà phía Philippines gọi là đảo Scarborough.

“Chiến tranh chuối” giữa Manila và Bắc KinhManila tố Bắc Kinh cố tình thông tin sai sự thật

GVlLNNfO.jpgPhóng to
Trung Quốc duy trì tàu tại khu vực đảo tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham - Ảnh: Want chinatimes

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân đưa ra hồi cuối tuần trước. Theo ông Lưu, các tàu chính phủ có mặt tại bãi cạn để thực hiện nhiệm vụ “canh gác” dựa trên “nhu cầu thực thi pháp luật, quản lý và dịch vụ tại khu vực”.

“Các tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động bình thường tại khu vực bãi cạn mà không hề bị quấy nhiễu. Các tàu chính phủ tiếp tục công tác quản lý và cung cấp dịch vụ cho tàu đánh cá cũng như ngư dân Trung Quốc ở các vùng biển ngoài khơi đảo Hoàng Nham… Trung Quốc không hi vọng bất kỳ hành vi khiêu khích nào có thể tổn hại đến quyền và lợi ích của Trung Quốc”, ông Lưu nói.

Cũng theo lời vị quan chức này, Trung Quốc đang tiếp tục đàm phán với Philippines nhằm “tìm ra cách giải quyết hợp lý cho vấn đề đảo tranh chấp, đồng thời cải thiện mối quan hệ song phương”.

Lời tuyên bố của ông Lưu đưa ra sau khi Philippines công bố về việc “tái sắp xếp vị trí” các tàu của hai nước với mục đích làm giảm căng thẳng tại khu vực bãi cạn.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phillippines Raul Hernandez, Trung Quốc đã rút hai tàu chính phủ khỏi Scarborough/Hoàng Nham và tàu nghiên cứu của Cục Ngư nghiệp Philippines cũng có hành động tương tự. Tuy nhiên, trong khi không còn ngư dân Philippines nào tại bãi cạn thì Bắc Kinh vẫn duy trì 30 tàu đánh cá tại đây.

Nhận định về việc rút tàu ngư nghiệp, tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines Jessie Dellosa cho hay việc rút lui tàu không có nghĩa là Philippines sẽ từ bỏ quyền làm chủ bãi cạn Scarborough.

Tranh chấp về quyền làm chủ bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham giữa Philippines và Trung Quốc đã có từ lâu. Gần đây nhất, ngày 8-4 hải quân Philippines đã cố gắng bắt giữ 8 tàu cá Trung Quốc vì cho rằng đã đánh bắt trái phép một số lượng lớn sinh vật biển tại bãi cạn thuộc diện được chính quyền Philippines bảo vệ.

Trung Quốc ngay lập tức đã điều động hai tàu hải giám và ngăn không cho Philippines bắt giữ các ngư dân của mình.

NGUYÊN PHẠM (Theo Inquirer)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên